Politics

จับตา!! 3 คดีร้อนการเมืองไทยวันนี้ ‘ทักษิณ-เศรษฐา-พรรคก้าวไกล’ ใครรอด?

จับตา!! 3 คดีร้อนการเมืองไทย 18 มิถุนายน 2567 เริ่มด้วยคดีส่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” ในความผิดม.112 คดีกลุ่ม 40 สว. ยื่นสอย “เศรษฐา” และคดียุบพรรคก้าวไกล 3 คดีใหญ่ใครรอด?

วันนี้ (18 มิ.ย.) ถือเป็นวันเดือดของสถานการณ์การเมืองในประเทศ เพราะจะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 3 ประเด็นร้อน ทั้งอัยการสูงสุดนัดส่งตัว “ทักษิณ ชินวัตร” ฟ้องคดี ม.112 ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีที่กลุ่ม 40 สว. ยื่นถอดถอน “เศรษฐา ทวีสิน” กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทักษิณ

นัดส่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” ในคดี ม.112

เริ่มด้วยกรณีที่ “อัยการสูงสุด” นัดส่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ในคดี ม.112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ ซึ่งเดิมอัยการสูงสุด เคยสั่งฟ้องเมื่อปี 2558 โดยเมื่อ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุด ได้พิจารณาสำนวน และมีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร แต่พนักงานอัยการไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้ เนื่องจากนายทักษิณ ไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด และได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่งของพนักงานอัยการ เนื่องจากติดโควิด

โดยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ยืนยันว่า นายทักษิณ จะเดินทางเข้าไปรายงานตัวตามนัดกับพนักงานอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดแน่นอน

ทักษิณ

กลุ่ม 40 สว. ยื่นสอย “เศรษฐา ทวีสิน”

กลุ่ม 40 สว. ยื่นขอวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

โดยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐาน ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันนี้ (18 มิ.ย.)

ทักษิณ

คดียุบพรรคก้าวไกล

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

โดยศาลรัฐธรรมนูญคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้องยื่นบัญชีระบุ พยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ (17 มิ.ย.) และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันนี้ (18 มิ.ย.) เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK