Politics

‘บรู๊ค-ดนุพร’ สวนกลับก้าวไกล! ลั่นหากศาลสั่งยุบพรรคนี่แหละ ‘เจ๊งของจริง’

“บรู๊ค-ดนุพร” สวนกลับก้าวไกล! หลังสับงบปี 68 “เจ็งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้” ลั่นถึงยุบสภา-นายกฯ ลาออก ก็ต้องไปต่อ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค นี่แหละ “เจ๊งของจริง”

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท โดยระบุว่า ผมฟังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับงบประมาณเท่าไหร่ แต่เห็นด้วยกับนายจุรินทร์ที่อภิปรายว่างบประมาณนั้นเหมือน “เป็ดง่อย” แต่นายจุรินทร์อาจจะลืมไปว่า เป็ดง่อยของนายจุรินทร์เกิดและเติบโตในรัฐบาลที่แล้ว

ดนุพร

เพียงแต่วันนี้รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน พยายามจัดงบ เพื่อรักษาเป็ดน้อยตัวนี้ให้เดินขึ้นได้ แล้วไม่ต้องห่วง ถ้าเศรษฐกิจ ศัลยกรรมบ้านเราเก่ง เป็ดขี้เหร่ของนายจุรินทร์จะไม่ขี้เหร่อีกต่อไป

ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตนั้น เป็นมาตรการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบระยะสั้น เป็นการกระตุ้นตลาดให้สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้มากขึ้น จากการคาดการณ์ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอาจจะแตกต่างกันไปตามสำนัก แต่เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเราเชื่อว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่และจะเป็นการเร่งกระบวนการยกระดับทางการเงินให้กับประเทศเรา การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น

S 2646027

“แน่นอน โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะถูกท้วงติงจากฝ่ายค้านบ้าง นักวิชาการบางกลุ่มบ้าง ผมเรียนครับว่าดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะกลางและยาว” นายดนุพร กล่าว

ส่วนฝ่ายค้านได้ใช้วลีว่า “เจ๊งไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้” ผมคิดว่าไม่จริง ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจจะยุบสภา นายกฯ อาจจะลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ผมก็ลองไปดูครับ คำว่าเจ๊งในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เจ๊ง หมายถึงการเลิกกิจการแบบหมดทุน ประเทศไทยไม่มีหมดทุน ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ต้องเดินต่อไป

“แม้กระทั่งยุบสภาฯ นายกฯ ก็ยังต้องอยู่รักษาการ แต่มีความหมายหนึ่ง คำว่าเจ๊ง หมายถึงคำว่าสิ้นสุด ถ้านึกไม่ออกผมยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรค นี่แหละครับสิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง” นายดนุพร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK