Politics

‘อนุทิน’ ยันกรณีแก้กม.ให้ต่างชาติซื้อคอนโด 75% ยังไม่เข้าครม. เชื่อไม่เอื้อนายทุน!

“อนุทิน” ยันกรณีแก้กฎหมายให้ต่างชาติซื้อคอนโด 75% ยังไม่เข้าครม. กรมที่ดินยังพิจารณาอยู่ มั่นใจถ้าเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีไม่มีการเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการแก้กฎหมายให้ต่างด้าวเช่าที่ดินเพิ่มเป็น 99 ปี ซื้อคอนโดเพิ่มเป็น 75% ว่า กรมที่ดินกำลังไปพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ตามมติ ครม.ที่ได้สั่งการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันนี้เข้า ครม. ไม่ทัน เพราะตนเองยังไม่เห็น

ต่างชาติซื้อคอนโด

ส่วนยืนยันจะเดินหน้าเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นมติ ครม.แต่ต้องไปดูข้อสั่งการให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ปัจจัยด้านบวก ปัจจัยลบของกรมที่ดินที่กำลังไปพิจารณา

เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายจะทำให้สิทธิของคนไทยลดน้อยลงกลายเป็นพลเมืองชั้น 2 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีข้อในการกระทำที่เป็นการเลี่ยงบาลีอยู่แล้ว ในกฎหมายส่วนใหญ่ต้องเขียนเงื่อนไขต่าง ๆ เอาไว้ ซึ่งผมได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมที่ดินว่าต้องทำให้ดีที่สุด นำข้อกังวลของประชาชนมาพิจารณา แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องเดินหน้า และปกป้องผลประโยชน์ของประเทศให้มากที่สุด ขอให้มั่นใจว่าสิทธิประชาชนยังอยู่ และไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีใครรู้เรื่องที่ดินมากไปกว่ากรมที่ดิน

ต่างชาติซื้อคอนโด

“มั่นใจถ้าเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี หรือ ครม.ไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนอยู่แล้ว ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็จะพูดลักษณะนี้ แต่รับรองว่านายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการก็ไม่มีเกี่ยวข้องธุรกิจของท่าน” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK