Politics

‘นายกฯ’ ยันเข้าใจ ‘บิ๊กโจ๊ก’ เตรียมหารือในวงประชุม ก.ตร. พรุ่งนี้ เชื่อแค่ร้อนใจ ไม่ได้ขู่!

“นายกฯ” ยันเข้าใจ “บิ๊กโจ๊ก” เตรียมหารือในวงประชุม ก.ตร. พรุ่งนี้ ชี้ยังมีขั้นตอนของกฎหมาย เชื่อเจ้าตัวแค่เดือดร้อน-ร้อนใจ ไม่ได้ขู่!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะเข้าประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ในช่วงบ่าย โดยจะมีการพูดคุยเรื่องการกลับเข้าดำรงตำแหน่งของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในที่ประชุมด้วย แต่เรื่องนี้ ยังมีขั้นตอนของกฎหมาย ทางคณะกรรมการพิจารณาด้านวินัยและคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม ซึ่งคงต้องฟังรายงานอีกครั้ง

บิ๊กโจ๊ก

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่จะมีการฟ้องกลับนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว ว่าเรื่องของการแก้ไขทบทวนปัญหาต่าง ๆ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ และในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่ยังมีขั้นตอนตามกฎหมายที่ต้องทำ ซึ่งการประชุม ก.ตร. ในวันพรุ่งนี้ถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง และการรับฟังคณะกรรมการวินัยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนจะมองว่าเรื่องนี้เป็นการขู่ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ก็มีความเดือดร้อนและร้อนใจ เชื่อว่าในฐานะที่เป็นคนทำงานด้วยกันก็เข้าใจ ความร้อนใจ และไม่ได้มองว่าเป็นการขู่

เมื่อถามว่า การที่นายกรัฐมนตรี อยากให้ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความปรองดองกัน และอยากให้ทุกคนกลับไปร่วมกันทำงาน แต่ภาพที่ออกมาดูเหมือนว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะเดินหน้าฟ้องร้องทุกคนที่ตัวเองเคยถูกกระทำมา จะทำให้เกิดภาพปรองดองได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องของความปรองดองเป็นเพียงแค่ทางผ่านอันหนึ่ง แต่จุดประสงค์ใหญ่ที่อยากให้มีความปรองดอง คือเพื่อให้ดูแลทุกข์สุขของประชาชน เพราะปัจจุบันปัญหาเยอะเหลือเกิน ก็หวังว่าจะก้าวข้ามจากตรงนี้ไปแล้วหวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ ขั้นตอนกระบวนกาคยุติธรรมและเรื่องกฎหมาย

บิ๊กโจ๊ก
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

เมื่อถามว่า จะให้กำลังใจ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผบ.ตร. อย่างไร เพราะเป็นคนที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะฟ้องกลับด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องทุก ๆ คน ทุกคนมีปัญหาอยู่แล้ว แต่อยากจะขอแบบนี้ว่า ทุกคนมีวุฒิภาวะสูงอยู่แล้ว เรื่องของปัญหาส่วนตัวที่จะต้องมีการแก้ไขกันตามกระบวนการกฎหมาย แต่ผมอยากให้ทุกคนนึกถึงว่าเรามาอยู่ตรงนี้เพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ และทุกคนก็อยู่ในหน้าที่การงานมากว่า 30 ปีแล้ว เชื่อว่าทุกคนรู้หน้าที่คืออะไร

เมื่อถามว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นนายตำรวจระดับผู้ใหญ่และทำให้เกิดการแบ่งฝ่ายแบ่งพวกในระดับลูกน้อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ได้มีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ให้กลับไปดูว่าที่ผ่านมาผมเคยให้คำแนะนำและแนวทางการปฏิบัติไปกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. อย่างไรบ้าง เพราะทุกข์สุขของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ขณะเดียวกัน ผมยังไม่ได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ แต่หากพรุ่งนี้ได้เจอก็ต้องมีการพูดคุยกัน เข้าใจว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จะเข้าร่วมประชุมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK