Politics

วาระร้อน! ‘เศรษฐา’ ประชุม ก.ตร. ถกปม ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับเข้ารับราชการหรือไม่วันนี้

วาระร้อน! “เศรษฐา” ประชุม ก.ตร. วันนี้ หารือกรณี “บิ๊กโจ๊ก” กลับเข้ารับราชการได้หรือไม่ ยันไม่ได้ลำเอียงเข้าข้างคนใดคนหนึ่ง พร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทุก ๆ ฝ่าย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.) ในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า การประชุมร่วมจะมีการพูดถึงกรณีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ในการกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องมีขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงคณะกรรมการที่พิจารณาด้านการสอบสวนวินัย และคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมร่วมพิจารณาและฟังรายงานอีกครั้งหนึ่ง

บิ๊กโจ๊ก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการเห็นบทสัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ว่าถ้าหากไม่แก้ไข ไม่ทบทวนข้อสั่งการ จะมีการฟ้องดำเนินกับนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการทบทวนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ส่วนตัวนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งจะเห็นได้จากช่วงระยะเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ แต่มีขั้นตอนกฎหมายที่ต้องดำเนินการ และการที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.) ในวันนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่จะต้องเข้าประชุม

“การรับฟังคณะกรรมการสอบสวนวินัยและคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยผมไม่ทราบว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไร ถ้าหากเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ผมเชื่อว่าจะดำเนินงานต่อไปได้ ซึ่งเข้าใจและเห็นใจทุก ๆ ท่าน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้ลำเอียงเข้าข้างคนใดคนหนึ่ง ให้ความเป็นธรรมแก่ทุก ๆ ฝ่าย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เรื่องดังกล่าว ถือเป็นขู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ก็ได้รับความเดือดร้อนและมีความร้อนใจ ผมเชื่อว่าในส่วนนี้ ในฐานะที่เราเป็นคนทำงานด้วยกัน เราก็เข้าใจความร้อนใจ โดยมองว่าเรื่องดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นการขู่

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงกรณีให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีความปรองดองกันเลยให้มีการกลับไปทำงานร่วมกันแต่ภาพที่ออกมา ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ดูเหมือนจะเดินหน้าฟ้องร้องทุกอย่างที่ถูกกระทำ ภาพดังกล่าวนี้จะปรองดองกันได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของความปรองดองทุก ๆ ฝ่าย ผมอยากจะเอาความปรองดองนั้นเป็นแค่ทางผ่าน แต่จุดประสงค์ใหญ่ที่อยากให้มีความปรองดองคืออยากให้มีการดูทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน เพราะในปัจจุบันนี้มีปัญหาเกิดขึ้นเยอะเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องก้าวข้าม โดยหวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ เรื่องของขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม เรื่องของกฎหมายทั้งหลาย รวมถึงคณะกรรมการอิสระที่เราตั้งขึ้นมาหรือมีการร้องเรียนจากทุกฝ่าย ต้องมีการพิจารณา

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ 26667
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ มีส่วนในการที่จะถูกฟ้องร่วมด้วย นายกฯ จะให้กำลังใจได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รักษาการ ผบ.ตร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รวมถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ผมเชื่อว่าทุก ๆ ท่านเองก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ผมอยากจะขอบอกว่าทุก ๆ ท่าน ก็มีวุฒิภาวะสูง เรื่องปัญหาส่วนตัว ขอให้ดำเนินการตามกฎหมาย อยากให้ทุก ๆ ท่านนึกถึงว่าเรามาอยู่ในนี้เพื่ออะไร การดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ ผมเชื่อว่าเรื่องของกำลังใจทุก ๆ ท่านเองก็อยู่ในหน้าที่การงานมาแล้วมากกว่า 10 ปี และเชื่อว่าทุก ๆ ท่านรู้ว่าหน้าที่คืออะไร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะมีวิธีการจัดการอย่างไรเพราะเรื่องดังกล่าวเป็นตำรวจระดับชั้นผู้ใหญ่ ทำให้ลูกน้องเกิดการแบ่งฝ่ายกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้ ก็ได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และได้ให้แนวทางการปฏิบัติไปว่าเรื่องของทุกข์สุขประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ในเรื่องของการพูดคุยเป็นการส่วนตัวตนยังไม่มี คาดว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็จะเข้าร่วมประชุม คาดว่าจะมีการพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.)

“ผมเป็นแค่หนึ่งเสียง เพราะในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.) มีหลาย ๆ ท่านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ และอดีตผู้บริหารสูงสุด ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นเหล่านั้นด้วยเช่นกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK