Politics

‘สุริยะ’ ปัด ‘ทักษิณ’ เสื่อมมนต์ขลัง ‘เพื่อไทย’ คะแนนนิยมตก หลัง ‘สมชาย’ ร่วง สว.!

“สุริยะ” ปัด “ทักษิณ” เสื่อมมนต์ขลัง “พรรคเพื่อไทย” คะแนนนิยมตก หลัง “สมชาย” ร่วง สว. ลั่นคนละเรื่องกัน สะท้อนพรรคไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก สว.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะแกนนำ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) สะท้อนถึงความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ลดลงได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน และเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือก สว. โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

สุริยะ

เมื่อถามว่ามีการมองว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสื่อมมนต์ขลังแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการเลือก สว. พรรคก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือก สว. ครั้งนี้ ส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่เพราะการทำงานของ สส. และ สว. ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ สว. ใหม่ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกฯ แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ผมเชื่อว่าเมื่อกฎหมายผ่านสภา โดยผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ซึ่งตามข่าวระบุว่าคนของพรรคภูมิใจไทยเข้าไปเป็น สว. จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่

สุริยะ
นายทักษิณ ชินวัตร

เมื่อถามว่าแบบนี้โอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ผมคิดว่าพรรคเพื่อไทย ได้ สส. เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง

เมื่อถามว่ามองทิศทางการเมืองหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือก สว. มีกติกาต่าง ๆ ที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ส่วนหากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคตก็ถือว่าเป็นคนละส่วนกัน เพราะสส.มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของ สว. และตนเชื่อว่าการเลือก สส. พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรคก็ลงพื้นที่สม่ำเสมอ มีความทุ่มเทในการทำงาน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK