Politics

‘ทักษิณ’ บอกไม่สำคัญ ‘สมชาย’ ร่วง สว. ลั่นผมแค่คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลัง

“ทักษิณ” บอกไม่สำคัญ “สมชาย” ร่วง สว. ชี้วันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชนว่าเขาจะเลือกรัฐบาล ออกตัวผมแค่คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลัง

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการคัดเลือก สว. ที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้งเกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน คือเมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้วไม่ไว้ใจ ก็เกิดการปฏิวัติ

ทักษิณ

“เมื่อเกิดการปฏิวัติก็เกิดกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำนู่นทำนี่ตามที่ต้องการ สุดท้ายก็กลับไปที่ว่าวันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชนว่าเขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกา เลือกคนมากำหนดกติกาของเขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นรูปแบบเป็นไปตามกติกาที่เกิดขึ้นหลังคณะปฏิวัติทำ” นายทักษิณ ระบุ

เมื่อถามว่าดูเหมือนสายพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ สว. มาเยอะ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็นี่ไงครับ เป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซ็ตหลังปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายก็คือการไม่ไว้ใจประชาชน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ฉะนั้นต้องกลับไปไว้ใจประชาชน

เมื่อถามว่าต้องกลับไปเลือกตั้ง สว. ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วิธีการที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจชีวิตของเขา หรือตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำงานให้เขาจะดีที่สุด แต่หากส่วนกลางมากำหนดว่ากติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายก็ต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน

shutterstock 2350716269
นายทักษิณ ชินวัตร

“การเลือกแทนประชาชน สว.ชุดปัจจุบันก็มีคนเลือกแทนประชาชน อีกทั้งสว.ชุดนี้ก็มีการเลือกแทนประชาชน ฉะนั้นวันนี้ขอให้กลับไปที่เบสิกพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยคือต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชน เขาคิดของเขาเองได้ เพราะการตัดสินใจของประชากรหมู่มากจะถูกต้องที่สุด” นายทักษิณ กล่าว

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเลือก สว. จะส่งผลกับการเมืองต่อไปอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง การเมืองเป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไป เพื่อทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง

เมื่อถามย้ำว่า จะส่งผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันคุยกันรู้เรื่อง ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรีคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกคน

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณ หมดมนต์ขลังไปแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า มนต์ขลังของตนไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลังอะไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo