Politics

‘สมชาย’ ซัด ‘ผู้รับผิดชอบ’ ไม่ทำหน้าที่ ทำ ‘เลือก ส.ว.’ เกิด ‘สภาฮั้ว’ ชี้อาจ ‘โมฆะ’

“สมชาย แสวงการ” สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นปัญหาการเลือก ส.ว.ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิด “สภาฮั้ว” เละเทะวันนี้ คือ การไม่ทำหน้าที่ของผู้รับผิดชอบ

1. การไม่ตรวจสอบประสบการณ์ 10 ปีของกลุ่มอาชีพอย่างจริงจัง ตั้งแต่ในระดับอำเภอ เพราะกฎหมายระเบียบเปิดช่องให้ชาวบ้านรับรองกันเอง จึงมีการรับรองประสบการณ์ 10 ปีเท็จให้กับคนรับจ้างสมัคร ส.ว.เพื่อโหวตฮั้วได้ และไม่มีการตรวจจับเอาผิดผู้รับรองเท็จที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนผู้ที่รู้อยู่แล้วว่า ตนไม่มีสิทธิสมัคร ส.ว.มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท ตัดสิทธิการเมือง 20 ปี

สมชาย

2. ไม่ตรวจคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาอย่างจริงจัง ตั้งแต่วันสมัคร ไม่ใช่ไปรอสอยทีหลัง เพราะหากขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้าม อาทิ เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการกองทุนหมู่บ่้าน อสม. อาสาสมัครป้องกันตนเอง ผู้พิพากษาสมทบ ฯลฯ หรือเป็นเจ้าของหุ้นส่วนสื่อมวลชน ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ สื่อโซเชี่ยลใด ๆ ย่อมมีลักษณะต้องห้าม สมัครสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้เช่นกัน

เมื่อกระบวนการเริ่มต้นในการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาไม่สุจริต เที่ยงธรรมตั้งแต่วันรับสมัคร ปล่อยให้ผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิไปเลือกในระดับอำเภอ แม้ตกรอบ หรือผ่านได้รับเลือกไปในระดับจังหวัด เข้าสู่รอบระดับประเทศได้ จะได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา 200 คน หรือตัวสำรอง 100 คน หรือสอบไม่ผ่าน ก็ต้องถือเป็นโมฆะแล้วทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังยกข้อกฏหมายมาตรา 33 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา คือ มาตราสำคัญที่สุด คือการเลือกต้องลับทุกขั้นตอน ทั้งการลงบัตรเลือก การนับคะแนน

แต่จากการปล่อยให้กระบวนการบกพร่องในขั้นตอนต่าง ๆ ชี้ให้เห็นว่า การเลือกกันเองในบัตรใบเดียวกัน นับคะแนนจากกลุ่มเดียวกัน ทั้งในระดับอำเภอ จังหวัดประเทศ ทำให้การเลือก ส.ว.ครั้งนี้อาจโมฆะ เพราะกระบวนการทั้งหมดไม่ลับ #จบข่าว #สภาฮั้ว

ถ้ารั่วตั้งแต่ปล่อยให้คนขนเข้าสมัครได้ ควบคุมการลงคะแนนโหวต รู้ผลคะแนนของ voter แต่ละราย จบด้วยการ blockvote ทุกระดับ ก็กำหนดสมาชิกสภาฮั้วได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo