Politics

‘นิด้า’ เปิดผลโพลรายไตรมาส “พิธา” ยังครองที่ 1 คนหนุนนั่งนายกฯ

“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจล่าสุด คะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส “พิธา” มาวิน หนุนนั่งนายกฯ เศรษฐา เข้าอันดับ 3 ส่วนอันดับ 2 ชี้ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2-2567

พิธา
ภาพ: นิด้าโพล

ทั้งนี้ ได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคะแนนนิยมทางการเมือง

เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) 45.5% เพราะชื่นชอบอุดมการณ์ทางการเมือง มีความรู้ และความสามารถรอบด้าน อันดับ 2 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ 20.55% ส่วนอันดับ 3 ระบุว่าเป็น นายเศรษฐา ทวีสิน (พรรคเพื่อไทย) 12.85% เพราะมีความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ และมีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศ

สำหรับอันดับที่เหลือ มีดังนี้

  • อันดับ 4 ระบุว่าเป็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค (พรรครวมไทยสร้างชาติ) 6.85% เพราะ มีภาพลักษณ์ที่ดี มีความน่าเชื่อถือ การทำงานมีความซื่อสัตย์ สุจริต
  • อันดับ 5 ระบุว่าเป็น นางสาวแพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) 4.85% เพราะ มีวิสัยทัศน์ มีความเป็นผู้นำ และมีความรู้ ความเข้าใจปัญหาของประเทศ
  • อันดับ 6 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) 3.4% เพราะ เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารที่โดดเด่น และมีความน่าเชื่อถือ
  • อันดับ 7 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) 2.05% เพราะ มีประสบการณ์ทำงานด้านการบริหาร เข้าถึงประชาชน และชื่นชอบนโยบายที่ผ่านมา
  • ระบุอื่น ๆ 3.4%  ได้แก่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน (พรรคประชาธิปัตย์) นายวราวุธ ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) นายชัยธวัช ตุลาธน (พรรคก้าวไกล) นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) พลตำรวจเอกทวี สอดส่อง (พรรคประชาชาติ) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (พรรคชาติพัฒนา) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร (พรรคก้าวไกล) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย)
  • ที่เหลือ 0.55% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

นิด้า

คำถามสุดท้าย เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า

อันดับ 1 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล 49.2%, อันดับ 2 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย 16.85%, อันดับ 3 ระบุว่า ยังหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้ 15%, อันดับ 4 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ 7.55%, อันดับ 5 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ 3.75%

อันดับ 6 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย 2.20%, อันดับ 7 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ 1.75%, อันดับ 8 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย 1.55%, ระบุอื่น ๆ ได้แก่ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคไทยภักดี 1.05% และ 1.10% ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo