Politics

นายกฯ ถกแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ ลั่นรัฐบาลพร้อมสนับสนุนทุกมิติ

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการดำเนินงาน จ.สุรินทร์ ให้เติบโตได้ตามศักยภาพของ จ.สุรินทร์ในทุกมิติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมด้วย

พัฒนาจังหวัดสุรินทร์

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อนายกฯ เดินทางมาถึงโรงเรียนรัตนบุรี ได้เดินทักทายประชาชน ข้าราชการ และนักเรียนโรงเรียนรัตนบุรีที่มาให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นต่าง ๆ ของจ.สุรินทร์ เช่น ผ้าไหม เนื้อวัวคุณภาพดี (โควากิว) และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยความสนใจและได้ชิมเนื้อโควากิวด้วย ก่อนเข้าร่วมประชุมหารือแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์

จากนั้น นายกฯ ได้รับชมวิดีทัศน์แนะนำจังหวัดสุรินทร์และรับฟังการนำเสนอศักยภาพ/ประเด็นความต้องการของ จ.สุรินทร์ ดังนี้

1. การพัฒนาเพิ่มศักยภาพแหล่งน้ำทั้งในระยะเร่งด่วน จำนวน 4 โครงการ คือ

  • โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว บ้านสร้างบก ตำบลหนองบัวบาน อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
  • โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองกระทุ่ม พร้อมอาคารประกอบ ตำบลชุมพลบุรี อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
  • โครงการขุดลอกอ่างเก็บห้วยเสนง บ้านตามีย์ ตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
  • โครงการขุดอ่างเก็บน้ำอำปึล บ้านใต้ฆ้อง ตำบลตาอ็อง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ระยะยาว (โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำห้วยเสนงและอำปึล)

2. การพัฒนาด่านพรมแดนช่องจอม

3. การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสนามบินสุรินทร์

4. การพัฒนาและยกระดับสินค้าปศุสัตว์มูลค่าสูง (แนวทางเลี้ยงโคสายพันธุ์ สุรินทร์กิว  (โควากิว)) ขอให้รัฐบาลดูแลแก้ไขเรื่องราคาเนื้อตกต่ำ และหาตลาดในต่างประเทศที่่มีศักยภาพรองรับ รวมถึงการทำโรงฆ่าสัตว์ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามหลักสากล และการหาแหล่งเงินดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น รวมทั้งรับฟังแนวทางการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จังหวัดสุรินทร์อย่างเป็นระบบด้วย

11

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าวันนี้เดินทางมาดูแผนพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้รับการนำเสนอจากผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครบทุกมิติ พร้อมกล่าวเสนอแนะในด้านต่าง ๆ ดังนี้

การบริหารจัดการน้ำเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ทั้งหมด พึ่งพาน้ำในการทำเกษตรกรรม ดังนั้น ไม่ท่วมไม่แล้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตรงนี้เราต้องทำให้ดีที่สุด

สำหรับจังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดทางน้ำผ่าน เรื่องปัญหาน้ำท่วมจึงไม่ค่อยมี จะมีแต่เรื่องน้ำแล้ง ดังนั้นการเตรียมการรองรับเรื่องภัยแล้งในเรื่องของการขุดลอกบ่อน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วได้อนุมัติงบฯ ไปแล้ว

ส่วนโครงการอื่น ๆ ก็จะได้ให้กรมชลประทานร่วมกับ สทนช. ในการที่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยขอให้กรมชลประทานเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยเฉพาะบางแหล่งน้ำต้องรีบดำเนินการเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะมาถึงซึ่งจะช่วยทั้งเรื่องน้ำท่วมและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง รวมถึงการเตรียมการบริหารจัดการน้ำในอนาคต ด้วย

ในส่วนของการพัฒนาศักยภาพของด่านการค้าชายแดน นายกฯ ขอให้กรมศุลกากรหาแนวร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาด่านศุลกากรช่องจอม โดยให้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ตลอดจนผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ต่อไป

22

ด้านแนวทางเลี้ยงโคสายพันธุ์ สุรินทร์กิว (โควากิว) นั้น นายกฯ กล่าวว่า การพัฒนาสายพันธุ์ซึ่งก็ดำเนินการไปได้ระดับหนึ่งแล้ว โดยมองว่าเนื้อวากิวเองตัวหนึ่งกำไรถึง 4-5 หมื่นบาท ซึ่งในระยะยาวหากสามารถพัฒนาสายพันธุ์ดีขึ้นได้ก็จะทำให้ราคาสูงขึ้น ดังนั้นการพัฒนาสายพันธุ์ก็เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการคำนึงถึงเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าด้วย โดยขอให้กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันให้เนื้อสุรินทร์กิว ได้รับการรับรองให้เป็นสินค้า GI ประจำจังหวัดสุรินทร์

นอกจากนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำถึงการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะในโรงเรียน ขอให้มีการให้ความรู้และปลูกฝังถึงผลร้ายของยาเสพติดเป็นเรื่องจำเป็น โดยฝากผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และศึกษาธิการจังหวัด ให้มีการบรรจุเข้าไปในทุกกิจกรรมโรงเรียน เช่น การเล่นกีฬา หรือในทุกเช้าอาจมีการเสริมสร้างให้ปฏิญาณตนว่าเราจะอยู่ห่างไกลจากยาเสพติด เพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ไม่ให้พ่อแม่ พี่น้อง ต้องผิดหวังเรื่องของยาเสพติด

นายกฯ ย้ำว่าทุกเรื่องทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การขุดลอกคูคลอง หนองบึง การพัฒนาสายพันธุ์ข้าว รวมทั้งสุรินทร์กิวที่เราจะพัฒนานั้น หากบุคลากรของประเทศติดยา สิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นไม่ได้

ดังนั้น ประชาชนทุกภาคส่วนทั้งประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ต้องหามาตรการทำให้ชุมชนเราเข้มแข็ง รวมถึงการป้องกันปราบปราม ที่ต้องทำควบคู่พร้อมกันไปด้วยกับฝ่ายทหาร ตำรวจ ซึ่งต้องทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการเพื่อให้ปัญหายาเสพติดหมดไป โดยนายกฯ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัดสุรินทร์อย่างเต็มที่ ให้เติบโตได้ตามศักยภาพของจังหวัดสุรินทร์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo