Politics

คนเสพข่าว 70.68% เบื่อความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“สวนดุสิตโพล” เปิดผลสำรวจคนเสพข่าว พบ 70.68% เบื่อความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน 

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง  หัวอกของคนเสพข่าว ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567

shutterstock 506540248

จากการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างสนใจติดตามข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 77.6% โดยต้องการทราบความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก 71.62%

นอกจากนี้ 81.66 % ยังเห็นว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน  81.66% โดยรวมรู้สึกเบื่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น 70.68% อยากให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างรอบคอบและเป็นกลาง 61.25% และสิ่งที่อยากบอกคือ เรื่องนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ ขัดแย้ง แย่งเก้าอี้กัน 47.15%

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ระบุว่า กรณีข่าวความขัดแย้งในวงการตำรวจชิงพื้นที่สื่อมายาวนาน ทำให้ประชาชนสนใจอยากรู้ข้อเท็จจริงและมั่นใจว่ามีเบื้องหลังแน่นอน การที่กลุ่มตัวอย่างมองว่าเรื่องความขัดแย้งนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ แย่งเก้าอี้กัน

ดังนั้น จึงสะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างและความโปร่งใสในองค์กรตำรวจ ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของประชาชน และรู้สึกเบื่อหน่ายกับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ต้องการให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างรอบคอบและเป็นกลาง ด้านองค์กรตำรวจเองก็ควรเร่งปฏิรูปปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ และเน้นทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนมากกว่า

ดร.มุทิตา มากวิจิตร์ อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายปกครองและการบริหารงานภาครัฐ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งใน สตช.ที่เกิดขึ้น ทำให้สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ตำรวจ 1
Print

ดังจะเห็นได้จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพล ที่พบว่ามีประชาชนให้ความสนใจติดตามข่าวความขัดแย้งใน สตช.มากถึง 77.6% ตลอดจนต้องการทราบความจริงในประเด็น ดังกล่าวถึง 71.62%

ขณะที่นักวิชาการส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ประชาชนให้ความสนใจประเด็นดังกล่าว เนื่องจากองค์กรตำรวจเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม และเป็นกลุ่มผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อันเป็นที่พึ่งของประชาชน

ดังนั้น เมื่อเกิดความขัดแย้งกันในมิติต่าง ๆ ภายในองค์กรตำรวจ จึงทำให้ประชาชนตั้งข้อสังเกตในมิติการปฏิบัติหน้าที่ และการแต่งตั้งโยกย้ายภายใน สตช. มากยิ่งขึ้น

ประกอบกับความคิดเห็นของประชาชนกลุ่มตัวอย่างที่ส่วนใหญ่มีความคิดว่าประเด็น ความขัดแย้งดังกล่าวมีเบื้องหน้าเบื้องหลังสูงมากถึง 81.66% สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของภาคประชาชนว่า ความขัดแย้งดังกล่าวมีความซับซ้อนมากพอสมควร

ดังนั้น เพื่อลดระดับความขัดแย้งดังกล่าวประชาชน จึงมีความเห็นว่าสื่อมวลชนควรรายงานข่าวอย่างรอบคอบและเป็นกลาง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo