Politics

รอลุ้น!! คดียุบพรรคก้าวไกล-คดียื่นสอยนายกฯ จบก่อนเดือน ก.ย. แน่นอน

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ คาดคดียุบพรรคก้าวไกล-คดียื่นสอยนายกรัฐมนตรีปม “พิชิต” จบก่อนเดือนกันยายนนี้แน่นอน

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ว่า มีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงกรณีคำร้องที่ขอให้ยุบพรรคก้าวไกล และกรณี 40 สว. ยื่นคำร้องขอให้เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังแต่งตั้งนายพิชิตชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิต ขาดคุณสมบัติ ว่า เอกสารพยานหลักฐานที่ส่งมาครบถ้วนหรือไม่ ส่วนจะมีการไต่สวนหรือไม่ขอให้มีการคุยกันในองค์คณะก่อน

ยุบพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ ถึงผมจะเป็นประธานก็ยังตอบไม่ได้ ไม่สามารถไปแทรกแซงความเป็นอิสระของท่านอื่นได้ ดังนั้นขอให้รอฟังผลการประชุม อย่างไรก็ตามทั้ง 2 คดีน่าจะเสร็จก่อนเดือนกันยายนนี้แน่นอน แต่เรื่องไหนจะเสร็จก่อนผมไม่ทราบ ทั้งนี้ในคดีของพรรคก้าวไกลเป็นเพียงแค่การขอเอกสารหลักฐานจากคู่กรณีเท่านั้น

เมื่อถามว่ามีความกดกันหรือกังวลอะไรหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า การทำงานเราก็ต้องกดดันตัวเองสังคมก็กดดันเรา เป็นที่เข้าใจได้เพราะเป็นคดีสำคัญ

“เราต้องมีความเที่ยงธรรมดูให้พอเหมาะพอควร ให้เขาชี้แจงข้อสงสัย แล้วไปประชุมวินิจฉัยกันอีกครั้ง การตัดสินใจของศาลเป็นการตัดสินใจโดยองค์คณะ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งองค์คณะก็มีความเห็นเป็นอิสระและแสดงออกมาอย่างชัดเจนในใบแถลงข่าว ใครตัดสินใจอย่างไรมีการเปิดเผยหมด” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

ยุบพรรคก้าวไกล

ส่วนกรณีคดีของพรรคก้าวไกลคู่กรณีออกมาเคลื่อนไหวมา 2 ครั้งแล้ว จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า จะต้องให้องค์คณะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวคิดว่าไม่มี

เมื่อถามย้ำว่ากรณีที่พรรคก้าวไกลมีการแถลงข่าวสู้ยุบพรรคจะถือว่าผิดคำสั่งศาลที่ให้หยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นคำแนะนำและคำเตือนของศาล ต้องดูความพอเหมาะพอดีพอควร ขอย้ำว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ผมหนึ่งในฐานะองค์คณะตุลาการจึงขอไม่ตอบโต้อะไร ส่วนเขาจะออกมาอธิบายอะไรได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์คณะที่จะพิจารณา

ที่มา : แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK