Politics

กกต.ส่อเลื่อนประกาศรับรอง 200 สว. 3 ก.ค. ปมร้องทุจริตเยอะ ต้องพิจารณาอย่างละเอียด

กกต.ส่อเลื่อนประกาศรับรอง 200 สว. 3 ก.ค. ปมร้องทุจริตเยอะ ต้องพิจารณาอย่างละเอียด ชี้กฎหมายให้ทิ้งเวลา 5 วัน แต่ไม่ได้กำหนดว่าต้องประกาศภายในกี่วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเลือกสว.เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดให้มีการเลือกสว.ปี 2567 และได้ผู้สมัคร 200 คนที่ได้รับเลือกเป็นสว. และ 100 คนเป็นบัญชีสำรอง

เลื่อนประกาศรับรอง

ส่อเลื่อนประกาศรับรอง 200 สว.

โดยมีรายงานข่าวว่า กกต.กำลังพิจารณาเลื่อนวันประกาศรับรองสว.ที่ผ่านการเลือกทั้ง 200 คนออกไป จากที่เคยกำหนดว่าจะประกาศรับรองในวันที่ 3 กรกฎาคม ทั้งจากการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งกกต.ต้องพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างละเอียด จึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายเมื่อได้ชื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสว.แล้ว กกต.จะมีกำหนด 5 วัน เพื่อรอการยื่นร้องเรียนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หากไม่มีอะไรก็ประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้

เลื่อนประกาศรับรอง

อย่างไรก็ตาม การประกาศผลในวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เป็นกำหนดตารางการทำงานในเบื้องต้น แต่ในขณะนี้เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครจึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องตาม โดยการประกาศรับรองหลังวันที่ 3 กรกฎาคม ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้รอเวลา 5 วัน โดยไม่ได้กำหนดว่าต้องประกาศภายในกี่วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo