Politics

รอลุ้นต่อ! ‘ศาลรัฐธรรมนูญ’ นัดถกคดียุบพรรคก้าวไกลครั้งหน้า 17 ก.ค. นี้

รอลุ้นต่อ! “ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดตรวจพยานหลักฐาน 9 กรกฎาคม ก่อนถกคดียุบพรรคก้าวไกลต่อ 17 กรกฎาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.) คณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

ยุบพรรคก้าวไกล

และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง กก.บห. และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกก.บห. หรือมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในกำหนด 10 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567

โดยคดีนี้ เป็นการพิจารณาหลังจากเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ศาลมีคำสั่งให้นำพยานเอกสารในสำนวนการไต่สวนคดีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 มารวมไว้ในสำนวนคดีนี้ และได้แจ้งให้หัวหน้าพรรคก้าวไกลและเลขาธิการกกต. เสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นล่วงหน้าตามประเด็นที่ศาลกำหนด กลับมายังศาลภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยคดี รวมถึงกำหนดให้คู่กรณีเข้าตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว เห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้รอฟังผลการตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณี ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.30 น.

ยุบพรรคก้าวไกล ยุบพรรคก้าวไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK