Politics

‘เศรษฐา’ เตรียมลงใต้พร้อม ‘นายกฯ มาเลเซีย’ 3 ส.ค. นี้

“เศรษฐา” เตรียมลงใต้พร้อม “นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย” 3 สิงหาคมนี้ ยัน “กลาโหม” ยังไม่ส่งเรื่องแก้สัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำให้รัฐบาล ย้ำ!! ไม่ห่วงเรื่องกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. (วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องถึงกรณีสถานการณ์ชายแดนใต้ ที่เกิดเหตุคาร์บอมในแฟลตตำรวจ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้หารือกับผู้บัญชาการทหารบก และมีความเป็นห่วงเรื่องนี้หรือไม่

เศรษฐา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดกับผู้บัญชาการทหารบก และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯ มีกำหนดลงพื้นที่ชายแดนใต้พร้อมนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียแต่ถูกเลื่อนไปนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จะลงพื้นที่ไปพร้อมกัน ซึ่งหากมีความจำเป็นผมก็จะลงพื้นที่ไปก่อน คิวที่สามารถลงพื้นที่ไปพร้อมกันได้ก็คือวันที่ 3 สิงหาคม 2567 นี้

ส่วนความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงกลาโหมได้ส่งมาให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณานั้น นายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่ทราบ” จากนั้นนายกฯ ได้หันไปสอบถามนายสุทินว่า “ส่งมาหรือยังครับ” ก่อนที่นายสุทินจะตอบว่า “ยังไม่ได้ส่ง” จากนั้นนายกรัฐมนตรีจึงฝายมือที่นายสุทิน ก่อนบอกว่า “นี่ไงยังไม่ได้ส่ง ซึ่งถ้ายังไม่ส่งก็ยังไม่เห็น”

เศรษฐา
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่ ว่าทางกระทรวงกลาโหมได้ตรวจสอบมาดีหรือยัง เพราะอาจมีข้อผิดพลาดในเรื่องของการเปลี่ยนเครื่องยนต์ และการขยายกรอบเวลาการต่อเรือดำน้ำ นายกฯ ระบุว่า ทุกเรื่องที่นำเข้า ที่ประชุม ครม. ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว และมีคณะกรรมการกฤษฎีกาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งเราให้ความสำคัญเรื่องของความถูกต้อง และความชอบธรรมตามกฎหมาย

ส่วนที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือออกมาระบุว่า อยากให้จบเรื่องเรือดำน้ำก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณอายุราชการนั้น นายกฯ กล่าวว่า หากมีขั้นตอนที่สามารถทำได้ก็จะดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK