Sme

กระหึ่ม!! ‘ภูมิธรรม’ เปิดงาน ‘มหกรรมรวมพลัง SME ไทย’ ดันเป้า SME โต 40% ของ GDP

“ภูมิธรรม” เปิดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย” สร้างโอกาส สร้างงาน เสริมรายได้ ทำเล แหล่งทุนดันเป้า SME ให้โต 40% ของ GDP 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมรวมพลัง SME ไทย (Thailand SME Synergy Expo 2024)  ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ซึ่งเป็นงานสุดยิ่งใหญ่แห่งปีสำหรับ SME ไทย โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมด้วย

มหกรรมรวมพลัง SME ไทย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า SME คิดเป็นสัดส่วน 99% ของผู้ประกอบการทั้งหมดในประเทศ ช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 70% ของการจ้างงานทั้งหมด

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเติบโตได้คือ SME หลายประเทศทั่วโลกเจริญได้เพราะฐาน SME ที่แข็งแรง ซึ่งตนได้ให้เป็นนโยบายของสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริม SME  คนตัวเล็กต้องเติบโตโดยคนตัวใหญ่สนับสนุนและส่งเสริม หาจุดสมดุลให้ทุกส่วนเติบโตไปพร้อมกัน

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคสำคัญของผู้ว่างงาน ผู้ที่อยากเปลี่ยนอาชีพ หรือผู้ที่อยากมีรายได้เสริม แต่ขาดทักษะองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพ ขาดทำเลในการประกอบธุรกิจที่ดีและเหมาะสม และขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพ

ดังนั้น งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือน วัน สต็อป ชอปปิ้ง ที่จะช่วยให้มีอาชีพ สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว เป็นสะพานเชื่อมทุกส่วนประสานพลังกันสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยธุรกิจ

22

เปิดไฮไลต์งาน มหกรรมรวมพลัง SME ไทย

1. มีแฟรนไชส์ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าประสบความสำเร็จ มีสินค้าและบริการเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค พร้อมสอนวิธีการประกอบธุรกิจและการบริหารจัดการต้นทุน โดยมีแพ็กเกจแฟรนไชส์หลายราคา หลายรูปแบบ และส่วนลดสูงสุดถึง 30%

2. คัดสรรทำเลที่ดีที่สุดสำหรับการขาย มีกำลังซื้อสูง ถึง 19,000 ทำเล

3. แหล่งเงินทุนจากธนาคาร และสถาบันการเงิน 17 หน่วยงาน ที่ให้วงเงินสินเชื่อเพื่อประกอบอาชีพ พร้อมสิทธิประโยชน์ และอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษให้ท่านเลือกสินเชื่อนำไปลงทุน

ขณะที่ผู้ประกอบการ SME จะได้รับโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจด้วยองค์ความรู้ในด้านต่างๆ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้ ยังมี SME คลินิก ที่จะเป็นศูนย์รวมในการเพิ่มความรู้ ทักษะ และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SME และเตรียมความพร้อมให้สามารถรับมือกับบริบททางการค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ภายในงานจะมีเงินทุนจากสถาบันการเงิน รวมกันกว่า 45,000 ล้านบาท โดยมีแพ็กเกจพิเศษ เช่น อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% สามเดือนแรก อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.25% อัตราดอกเบี้ย 1% คงที่ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ SME ที่มาเยี่ยมชมงานจะได้พบกับเทคโนโลยีโซลูชั่น ทั้งระบบการบริหาร การจัดการและแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นผู้ช่วยในการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ลดต้นทุนการบริหารจัดการ เพิ่มช่องทางการตลาดสู่กลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้ให้มากขึ้น

อีก 1-2 เดือนข้างหน้า เราจะมีการผลักดันเรื่องอีคอมเมิร์ซ โดยมีอินฟลูเอนเซอร์ทั่วประเทศ และจากจีนกว่า 50 ราย มาช่วยขายสินค้าไทย และตนได้หารือกับอาลีบาบาในการร่วมกันส่งเสริมอีคอมเมิร์ซไทยด้วย เพื่อให้สินค้าไทยเข้มแข็งเติบโตในระดับโลก

สำหรับงานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย (Thailand SME Synergy Expo 2024) จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. และหน่วยงาน พันธมิตรกว่า 90 หน่วยงาน ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เอสเอ็มอี สินค้า

กิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น  7 โซน ได้แก่

  • โซน 1 Empowering SMEs for a Sustainable Growth : จัดกิจกรรมเสวนา/สัมมนาถ่ายทอดองค์ความรู้ รวม 18 หัวข้อ
  • โซน 2 แสดงและจำหน่ายสินค้าและบริการ รวมทั้ง ตลาดนัดแฟรนไชส์สร้างอาชีพ และจัดแสดงสินค้า Soft power รวมกว่า 300 คูหา
  • โซน 3 จับคู่ธุรกิจ : การเจรจาธุรกิจกับ Trader ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน กลุ่มธุรกิจโรงแรม ช่องทางตลาดออนไลน์ หน่วยงานสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน
  • โซน 4 ทำเลการค้า : แสดงพื้นที่ทำเลการค้าอัตราพิเศษจากหน่วยงานพันธมิตร กว่า 19,000 แห่ง เช่น สถานีบริการน้ำมัน ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และตลาดชุมชน โดยสามารถค้นหาทำเลการค้าบนเว็บไซต์แบบเรียลไทม์
  • โซน 5 สินเชื่อพิเศษเพื่อ SME : สถาบันการเงินและหน่วยงานพันธมิตร เสนอแพ็กเกจสินเชื่ออัตราพิเศษสำหรับ SME รวม 17 คูหา
  • โซน 6 Technology Solutions : นำเสนอเทคโนโลยีราคาพิเศษสำหรับ SME ตั้งแต่ระบบจัดการหลังบ้านถึงหน้าร้าน และช่องทางตลาดออนไลน์ รวม 20 คูหา
  • โซน 7 นิทรรศการและแนะนำบริการของหน่วยงานพันธมิตร : พื้นที่ SME Clinic ของกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานพันธมิตรร่วมให้บริการ คำปรึกษา ความรู้ด้านต่างๆ สำหรับการส่งเสริมพัฒนา SME รวม 23 หน่วยงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo