Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวกรอบ 36.70-37.30 บาท/ดอลลาร์ จับตาเฟด

ธนาคารกสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวกรอบ 36.70-37.30 บาท/ดอลลาร์ จับตาเฟด ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ตัวเลขส่งออกไทย

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (29 เม.ย.-3 พ.ค.) ไว้ที่ระดับ 36.70-37.30 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุม FOMC (30 เม.ย.-1 พ.ค.) ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Flow) ตัวเลขการส่งออกไทยเดือนมีนาคม การเคลื่อนไหวของค่าเงินเอเชียและราคาทองคำในตลาดโลก

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิต/ภาคบริการ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตรการว่างงานเดือนเมษายน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนมีนาคม และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเมษายนของจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ รวมถึงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 อัตราเงินเฟ้อเดือนเมษายนของยูโรโซน

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาททำสถิติอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 6 เดือนครึ่งที่ระดับ 37.17 บาท/ดอลลาร์ ก่อนฟื้นตัวแข็งค่ากลับมาบางส่วนปลายสัปดาห์ตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงแรกตามการร่วงลงของราคาทองคำในตลาดโลก ตลอดจนการอ่อนค่าของเงินเยนและเงินหยวน ขณะที่เงินดอลลาร์มีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า เฟดอาจไม่รีบปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ทรงตัวที่ระดับสูงต่อไปอีกระยะ

เงินบาทสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม เงินบาทฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนในช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ หลังจากข้อมูลเบื้องต้นของดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการของสหรัฐปรับตัวลงมาที่ 50.9 ในเดือนเมษายน (ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของปีนี้) ประกอบกับเงินบาทมีแรงหนุนเพิ่มเติมในช่วงท้ายสัปดาห์จากการดีดตัวกลับขึ้นอีกครั้งของราคาทองคำในตลาดโลก

ทั้งนี้ สกุลเงินในฝั่งเอเชียผันผวนในกรอบอ่อนค่าในช่วงปลายสัปดาห์นำโดย เงินเยน ซึ่งทำสถิติอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2533 หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นคงดอกเบี้ยนโยบายและการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นไว้ตามเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK