Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 36.50-37.00 บาท/ดอลลาร์

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 36.50-37.00 บาท/ดอลลาร์ สั่งจับตาสถานการณ์เงินเยน ราคาทองคำในตลาดโลก ทิศทางเงินทุนต่างชาติ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวที่ระดับ 36.50-37.00 บาทต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ถัดไป (13-17 พ.ค.) ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์เงินเยนและราคาทองคำในตลาดโลก ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนพฤษภาคม รวมถึงตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 ของญี่ปุ่นและยูโรโซน อัตราเงินเฟ้อเดือนเมษายนของยูโรโซน และตัวเลขเศรษฐกิจเดือนเมษายนของจีน อาทิ ยอดค้าปลีก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ด้วยเช่นกัน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าสวนทางเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าตามการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ เงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ตามภาพรวมของสกุลเงินในภูมิภาค นำโดยเงินหยวนและเงินเยน ขณะที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งสะท้อนแนวโน้มการยืนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่ระดับสูงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยฟื้นตัวแข็งค่ากลับมาในช่วงปลายสัปดาห์

ขณะที่ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดกดดันเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงพร้อม ๆ กับการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ นอกจากนี้ เงินบาทยังมีแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK