Finance

เผย 7 เดือนปีงบประมาณ 2567 กรมสรรพากรเก็บภาษีได้ 1.09 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8%

เผยตัวเลข 7 เดือนปีงบประมาณ 2567 กรมสรรพากรเก็บภาษีได้ 1.09 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 19,569 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.8%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายด้านการปฏิบัติราชการแก่กรมสรรพากร โดยมีนางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร คณะผู้บริหารให้การต้อนรับ และรายงานภารกิจ บทบาทหน้าที่ รวมทั้งผลการจัดเก็บภาษีในรอบปีที่ผ่านมา

นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่า การมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อมอบนโยบายและกำหนดทิศทางของรัฐบาล โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริต ในภาครัฐ การพัฒนาระบบการให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเป็นหลัก

กรมสรรพากร

มอบนโยบาย 4 เรื่อง

โดยได้มอบนโยบาย มีหัวข้อดังนี้

  1. ปรับปรุง และพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบฯ ชำระภาษี และการคืนภาษี ของประชาชน ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
  2. กรมสรรพากรช่วยส่งเสริม และสนับสนุน มาตรการด้านภาษีแก่ธุรกิจภาคเอกชนที่สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และระยะยาว
  3. มุ่งเน้นในเรื่องการป้องกัน เฝ้าระวัง และตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคเอกชน
  4. ให้ความสนใจเรื่องสวัสดิการ และสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่

กรมสรรพากร

ทั้งนี้ จะช่วยให้การทำงานของกรมสรรพากรภายใต้การกำกับดูแลมีความชัดเจนขึ้น และเพื่อผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งกรมสรรพากรถือเป็นหน่วยงานหลักในการจัดเก็บภาษี เสนอแนะนโยบายการจัดเก็บภาษีอากรต่อกระทรวงการคลัง และการใช้นโยบายทางภาษีอากร เพื่อให้ได้ภาษีตามเป้าหมายอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

เป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม และเกิดความสมัครใจในการเสียภาษี กรมสรรพากรจึงต้องปฏิบัติงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ มีทัศนคติที่ดีต่อผู้เสียภาษี มีใจให้บริการ โดยยึดผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง

กรมสรรพากร

 7 เดือนเก็บภาษีได้ 1.09 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8%

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติม กรมสรรพากรพร้อมดำเนินการตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้

ทั้งนี้ ผลการจัดเก็บภาษีสรรพากรปีงบประมาณ 2567 สะสม 7 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 – เมษายน 2567 กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้จำนวน 1,090,683 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 19,569 ล้านบาท หรือ 1.8% และสูงกว่าประมาณการ 9,597 ล้านบาท หรือ 0.9%

กรมสรรพากร

ซึ่งแนวทางในการจัดเก็บภาษีนปี 2567 ทั้งในเรื่องการจัดเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังกำหนด การขยายฐานภาษี และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยเต็มรูปแบบ เป็นภารกิจที่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติิม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo