Finance

จับตา!! คาดค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 36.50-37.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อ

จับตา!! “ธนาคารกสิกรไทย” คาดค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 36.50-37.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อไทย-ราคาทอง

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (3-7 มิ.ย.) คาดเคลื่อนไหวที่ระดับ 36.50-37.20 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2567 ที่ระดับ 36.78 บาท/ดอลลาร์

ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปรับตัวในกรอบแคบช่วงต้นสัปดาห์เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ ๆ มากระตุ้น อย่างไรก็ดี เงินบาททยอยอ่อนค่าในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ โดยมีปัจจัยลบจากสถานะขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของต่างชาติในช่วงกลางสัปดาห์ การย่อตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก และการอ่อนค่าของสกุลเงินเอเชียบางส่วน

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ ยังแข็งค่าขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐหลังถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หนุนมุมมองของตลาดว่า เฟดอาจยืนอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี แรงหนุนของเงินดอลลาร์ชะลอลงบางส่วน หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาอ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาทิ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 และข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ประกอบกับน่าจะมีแรงขายเพื่อปรับโพสิชันก่อนตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่คำนวณจาก PCE/Core Price Indices

สำหรับในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกและผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตและบริการ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนพฤษภาคม ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนเมษายน รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตและบริการเดือนพฤษภาคมของญี่ปุ่น จีน ยูโรโซน และอังกฤษ ตัวเลขการส่งออกเดือนพฤษภาคมของจีนด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK