Finance

‘คลัง’ ย้ำจุดยืน! จี้ ‘กนง.’ ลดดอกเบี้ย 0.25% ชี้หุ้นดิ่งสะท้อนเศรษฐกิจซบเซา

“รมช.คลัง” ประกาศจุดยืนเดิม! จี้ “กนง.” ปรับลดดอกเบี้ย 0.25% วันนี้ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณเหยียบคันเร่ง ลั่นหุ้นดิ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจซบเซา

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงนั้น สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่ปัจจุบันยังซบเซา มีปัญหาด้านกำลังซื้อ โดยในช่วง 6-7 เดือนแรก ไทยยังขาดงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันยังขาดมาตรการด้านการเงินที่จะเข้ามาช่วยเศรษฐกิจให้มีคันเร่งด้วย

ลดดอกเบี้ย

“หวังว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มาตรการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet และยังมีมาตรการอื่น ๆ ของกระทรวงการคลังเข้ามาเพิ่มเติมด้วย จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้” นายเผ่าภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัจจุบันมาตรการทางด้านการคลัง และมาตรการทางด้านการเงิน ยังไม่สอดประสานกันและยังทำงานยังไม่เต็มที่ เท่าที่อยากจะให้เป็น เช่น มาตรการด้านการคลัง ในเรื่องการขาดงบประมาณ ส่วนมาตรการด้านการเงิน คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ยังต้องทำให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

ลดดอกเบี้ย
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ (12 มิ.ย.) รัฐบาลยังคงยืนยันจุดยืนเดิม คือ ปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เพื่อเป็นแรงหนุนให้กับมาตรการด้านการคลังเพิ่มเติม โดยยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 2.5% เป็นระดับที่ไม่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ หากการประชุม กนง. ครั้งนี้ เป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็จะถือเป็นสัญญาณที่ดี

“ที่ผ่านมารัฐบาลก็แสดงจุดยืนว่า อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมา ในครั้งนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสม อย่างน้อยควรลด 0.25% ก่อน ก็จะเหมือนเป็นการส่งสัญญาณการเหยียบคันเร่ง และมาช่วยหนุนมาตรการด้านการคลังเพิ่ม” นายเผ่าภูมิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK