Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 36.40-37.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อ

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 36.40-37.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อ-การเมืองไทย-ถ้อยแถลงประธานเฟด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (1-5 ก.ค.) ที่ระดับ 36.40-37.20 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ที่ระดับ 36.71 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทสัปดาห์หน้า

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิถุนายนของไทย ปัจจัยการเมืองในประเทศ สถานการณ์สกุลเงินในภูมิภาค และถ้อยแถลงของประธานเฟด

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิตและภาคบริการ ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชน และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนมิถุนายน ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพฤษภาคม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และบันทึกการประชุมเฟด (11-12 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ (4 ก.ค.) ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมิถุนายนของจีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และยูโรโซน และดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิถุนายนของยูโรโซนด้วยเช่นกัน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบที่แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยตามจังหวะการย่อตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าลงในช่วงที่เหลือของสัปดาห์สอดคล้องกับเงินหยวนและเงินเยน โดยเงินเยนอ่อนค่าผ่านแนว 161.00 เยน/ดอลลาร์ ไปแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 38 ปีเทียบกับดอลลาร์

ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังท่าทีของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์เงินเฟ้อ หนุนการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า เฟดไม่น่าจะรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ ดอลลลาร์ยังได้รับแรงหนุนโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งมีปัจจัยกดดันจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมืองในฝรั่งเศส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK