Finance

‘บอนด์ยีลด์สหรัฐ’ ทะลุ 4.4% จับตาตัวเลข ‘จ้างงานนอกภาคเกษตร’

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์สหรัฐ) อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 4.4% ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ รวมทั้งถ้อยแถลง “เจอโรม พาวเวล” ประธานเฟด ต่อสภาคองเกรส

ล่าสุด บอนด์ยีลด์สหรัฐ อายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.441% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.6%

บอนด์ยีลด์สหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิถุนายน ในวันศุกร์นี้ (5 ก.ค.) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 189,000 ตำแหน่ง จากจำนวน 272,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม  และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.0% ในเดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน นายพาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยจะะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 9 กรกฎาคม ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 กรกฎาคม

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 30-31 กรกฎาคม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดบ่งชี้ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้

อย่างไรก็ดี FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยลดครั้งแรกในเดือนกันยายน และลดอีกครั้งในเดือนธันวาคม หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ตลาดพันธบัตรสหรัฐจะปิดทำการในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo