Finance

‘กรุงศรี’ เปิดชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว เริ่ม 5 ก.ค. เป็นต้นไป

“กรุงศรี” ปักหมุดผู้นำการให้บริการข้ามแดนแห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านคิวอาร์โค้ดใน สปป. ลาว เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยไปลาว

นางสาวนิลวรรณ จีระบุญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกรรมการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เดินหน้าในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำแห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR (Cross-border QR Payment) ระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)

ชำระเงินข้ามพรมแดน

ทั้งนี้ ส่งช่วยให้ผู้เดินทางระหว่างไทยและสปป.ลาวสามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ง่ายๆ โดยนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ KMA krungsri app สแกน QR ที่ร้านค้าใน สปป.ลาว ที่มีตราสัญลักษณ์ Lao QR

เช่นเดียวกันผู้ประกอบการร้านค้าที่ใช้บริการ กรุงศรี Biz มั่งมี สำหรับร้านค้านิติบุคคล หรือกรุงศรี มั่งมี ช้อปสำหรับร้านค้าบุคคลธรรมดา สามารถรับชำระเงินจากนักท่องเที่ยวลาวได้แบบทันทีง่ายๆ ทั้งสะดวก และปลอดภัย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ สอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลางฉบับปัจจุบัน (2567-2569) ในการเสริมความแข็งแกร่งให้เครือข่ายอย่างครอบคลุมทั่วทั้งอาเซียน ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำของภูมิภาค ที่มุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมและโซลูชันการเงินที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าให้ใช้ชีวิตง่ายได้ทุกวัน

Krungsri Lao QR Final

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับโครงการความร่วมมือในการเชื่อมโยงการชำระเงินในภูมิภาค (ASEAN Payment Connectivity Initiative) ริเริ่มโดยธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเริ่มใช้บริการได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

การขยายบริการสู่ สปป.ลาว ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่เดินทางระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสามารถใช้โมบาย แอปพลิเคชันสแกนเพื่อชำระได้ทันที และกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า ก็สามารถรับชำระเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย

ขณะเดียวกัน การเชื่อมต่อระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างไทยและ สปป.ลาว เป็นการต่อยอดจากเดิม ซึ่งกรุงศรีได้เปิดให้บริการแล้วใน 6 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ญี่ปุ่น กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และฮ่องกง

ปัจจุบันการชำระเงินผ่านการสแกน QR ในอาเซียน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเพื่อการท่องเที่ยวหรือการทำธุรกิจ ทำให้การทำธุรกรรมข้ามแดนระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในด้านอำนาจการต่อรองและความสามารถทางการแข่งขันยิ่งขึ้นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo