Personal Finance

รีไฟแนนซ์รถยนต์ คืออะไร? ผ่อนรถไม่ไหวรีไฟแนนซ์ได้มั้ย ตอบทุกคำถามคาใจที่นี่!

รีไฟแนนซ์รถยนต์ คืออะไร? ผ่อนรถไม่ไหวรีไฟแนนซ์ได้มั้ย อยากรีไฟแนนซ์รถยนต์ต้องเตรียมตัวอย่างไร ตอบทุกคำถามคาใจที่นี่!

เชื่อว่าหลายคนมีภาระหนี้สินประจำเดือนให้จ่ายกันอยู่แล้ว หนึ่งในนั้นคือ “ค่างวดรถยนต์” ที่กู้ซื้อมา แต่อยู่มาวันหนึ่งสภาพคล่องทางการเงินติดขัด ทำให้ไม่สามารถผ่อนค่ารถยนต์ได้ตรงเวลาเหมือนเคย เมื่อจ่ายล่าช้าก็มาพร้อมดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น หนทางเดียวคือ “รีไฟแนนซ์รถยนต์” แต่คำถามคือ “รีไฟแนนซ์รถยนต์” ที่ยังไม่ผ่อนไม่หมดได้หรือไม่ รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ไหนดี ใช้เอกสารอะไรบ้าง? เคลียร์ทุกคำถามคาใจที่นี่

รีไฟแนนซ์รถยนต์

 

รีไฟแนนซ์รถยนต์คืออะไร ผ่อนรถไม่ไหว รีไฟแนนซ์ดีหรือเปล่า?

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือการที่ผู้กู้ซื้อรถยนต์ได้ทำการกู้เงินก้อนใหม่อีกครั้ง เพื่อนำเงินก้อนนั้นมาใช้หนี้ก้อนเก่าด้วยการใช้รถยนต์ที่ผ่อนอยู่ให้เป็นประโยชน์ แม้การรีไฟแนนซ์รถยนต์จะสร้างหนี้ก้อนใหม่ แต่เป็นการสร้างหนี้ที่ยืดระยะเวลาผ่อนจ่ายออกไป ได้ดอกเบี้ยต่ำลงจากเดิม เรียกง่าย ๆ คือ กู้เงินก้อนใหม่มาโปะหนี้ก่อนเก่าแล้วผ่อนสบาย ๆ ด้วยดอกเบี้ยน้อยลง ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถจะทำกับบริษัทเก่า หรือบริษัทใหม่ก็ได้

หากถามว่า ผ่อนรถไม่ไหว รีไฟแนนซ์ดีหรือเปล่าคำตอบคือ “ดีมาก” ทำไมต้องดันทุรังดึงเงินจากรายได้ประจำเดือนด้วยความยากลำบากจนเงินไม่พอใช้ แล้วไปวิ่งหา “กู้เงินด่วนนอกระบบ” ที่มีดอกเบี้ยสุดโหด หรือไปขอ “สินเชื่อบัตรกดเงินสด” ให้วุ่นวาย ในเมื่อมีการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ และมีเงินก้อนเพื่อหมุนเวียนในชีวิตประจำวันเพื่อให้สภาพคล่องการเงินไม่ติดขัด

shutterstock 2245798911

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดได้ไหม?

ถ้ารู้ตัวว่าแบกรับภาระไม่ไหวแล้ว แต่ก็กังวลใจว่าจะทำได้เหรอหากรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด คำตอบคือ “ได้” จะรีไฟแนนซ์รถยนต์กับธนาคารเดิม หรือรถไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ข้อควรจะรู้ก็คือ การรีไฟแนนซ์ธนาคารเดิม กับรีไฟแนนซ์รถธนาคารใหม่มีทั้งข้อดีที่ต่างกัน คือ

รีไฟแนนซ์รถยนต์กับธนาคารเดิมดียังไง?

ถ้าคิดจะรีไฟแนนซ์รถยนต์กับธนาคารเดิม ข้อดีคือมีโอกาสผ่านง่ายกว่าที่ใหม่มาก เพราะคุณมีประวัติการผ่อนชำระค่างวดรถอยู่แล้ว อีกทั้งถ้าประวัติการจ่ายดี ไม่เคยเบี้ยวหรือล่าช้า เปอร์เซ็นต์ในการขอกู้สินเชื่อใหม่อีกครั้งก็ผ่านได้ง่าย ๆ แถมยังช่วยประหยัดเวลาประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

รีไฟแนนซ์รถยนต์กับธนาคารใหม่ดียังไง?

รีไฟแนนซ์รถยนต์ ที่ผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่ก็ทำได้เช่นกัน โดยข้อดีคือยื่นกู้ได้ง่ายขึ้น เพราะธนาคารใหม่ต้องนำเสนอเงื่อนไขที่ดีกว่าธนาคารเก่าอีกทั้งยังมีโอกาสที่จะได้ดอกเบี้ยถูกกว่าธนาคารเดิมด้วย

shutterstock 1761147230

ชื่อเจ้าของรถไม่ใช่ชื่อเรา รีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ไหม

บางทีรถยนต์คันที่จะนำมารีไฟแนนซ์อาจไม่ใช่ของเรา อาจเป็นรถของแม่ รถของพ่อ หรือรถของน้า ซึ่งทางกฎหมายไม่อนุญาตให้สามารถทำได้ เพราะผู้กู้สินเชื่อต้องเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถยนต์คันนั้น ต่อให้มีเชื้อสายเดียวกัน เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขกัน ก็ไม่มีการละเว้น ชื่อเจ้าของรถไม่ใช่ชื่อเรา จึงรีไฟแนนซ์รถยนต์ไม่ได้

เพราะเป็นการป้องกันว่า รถยนต์คันนั้นที่นำมาเข้าไฟแนนซ์ ไม่ได้ถูกโจรกรรมมา ไม่ได้ถูกขโมยมานำมาเข้าไฟแนนซ์รถยนต์ แล้วยังไม่ผ่านการยินยอมจากเจ้าของรถตัวจริง ทางเดียวคือ “การโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์” ที่แสดงให้เห็นเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเจ้าของรถคันคนเก่าได้มอบอำนาจทั้งหมดให้กับเจ้าของคนใหม่แล้ว

เมื่อทำการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์แล้ว ลำดับถัดไปจึงจะทำเรื่องรีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ครับ

ถ้าไม่มีคนเซ็นค้ำประกันให้รีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ไหม?

ขึ้นชื่อว่าเป็นการขอสินเชื่อก็ต้องมีผู้ค้ำประกันให้กับผู้กู้ตัวจริง เพื่อเป็นการรับรองว่าถ้าผู้กู้ตัวจริงหนีหายไป ไม่ยอมจ่ายหนี้ตรงตามที่กำหนดก็สามารถติดต่อไปที่“ผู้เซ็นค้ำประกัน”ได้เลย ซึ่งบางทีเวลาต้องการเงินด่วนฉุกเฉินที่ได้เงินไว หรือบางคนไม่มีใครที่พอจะเซ็นค้ำประกันให้ได้ สุดท้ายอาจจบที่กู้เงินนอกระบบ

สำหรับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ก็สามารถกู้สินเชื่อได้ เพราะทางธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อ จะใช้คุณสมบัติของผู้กู้สินเชื่อเป็นเงื่อนไขในการตัดสินว่าผู้ขอรีไฟแนนซ์รถยนต์สมควรผ่านหรือไม่สมควรผ่าน เช่น ฐานเงินเดือนที่ได้จากสลิปเงินเดือน ยื่นเอกสารไม่ครบ อายุงานตรงตามเกณฑ์ไหม เป็นต้น

shutterstock 1214869516

เตรียมเอกสารในการ “รีไฟแนนซ์รถยนต์” มีอะไรบ้าง

  • บัตรประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • เล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริง
  • สลิปเงินเดือนเดือนล่าสุด หรือหนังสือรับรองอายุงานไม่เกิน 3 เดือน (พนักงานประจำ)
  • สำเนาสมุดบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน หรือเอกสารแสดงที่มาของรายได้ (เจ้าของกิจการ)

รถเก่า 10 ปีขอรีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ไหม?

ไม่ได้มีแค่กรณีที่ผ่อนรถไม่ไหวแล้วอยากรีไฟแนนซ์เพื่ออยากได้เงินก้อนนะครับ รถเก่า ๆ อายุ 10 ปี หรือรถที่ปลอดภาระแล้วก็ร้อนเงินเป็นเหมือนกัน ซึ่งในกรณีนี้จะเรียกว่า “การจำนำทะเบียนรถยนต์” ที่ใช้เล่มทะเบียนรถยนต์เป็นตัวค้ำประกัน แทนที่จะใช้บุคคลเป็นตัวค้ำประกัน

ซึ่งถ้ารถเก่า 10 ปีเป็นรถที่ปลอดภาระแล้วก็สามารถขอจำนำทะเบียนรถยนต์ได้ ขอเพียงแค่ชื่อในเล่มทะเบียน กับชื่อผู้กู้เป็นคนเดียวกันสามารถทำเรื่องได้แล้วครับ โดยส่วนมากแล้วทางธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อจะรับรถอายุไม่เกิน 15 ปี แต่ถ้าจำนำทะเบียนรถยนต์ที่เงินติดล้อที่นี่รับอายุรถสูงสุด 20 ปีครับ

ผ่อนรถไม่ไหว แต่อยากหาเงินผ่อนต่อ รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ไหนดี?

ผ่อนรถไม่ไหวแต่ไม่อยากจะ “ขายเป็นรถมือสอง” แต่อยากหาเงินผ่อนต่อ เลยอยากรู้ว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ไหนดี ถ้าถามกับเงินติดล้อก็บอกว่า “รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่เงินติดล้อ” เพราะการขอสินเชื่อรถยนต์ที่เงินติดล้อจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณทุกข้อที่กล่าวไปข้างต้นทุกประการเลย เช่น

  • รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ใหม่ได้ไหม : ได้ครับ รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่เงินติดล้อได้เลย ดอกเบี้ยถูก
  • รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่โอนกรรมสิทธิ์แล้ว : ได้ครับ ถ้าชื่อเจ้าของรถกับเล่มทะเบียนตรงกัน ก็เริ่มได้เลย
  • รีไฟแนนซ์รถยนต์ไม่มีคนค้ำประกัน : ได้ครับ ที่เงินติดล้อขอสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ไม่ต้องมีคนค้ำ
  • รถเก่ารีไฟแนนซ์รถยนต์ได้ไหม : ได้ครับ กู้สินเชื่อทะเบียนรถยนต์กับเงินติดล้อรับอายุรถสูงสุด 20 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก : เงินติดล้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK