Personal Finance

‘วราวุธ’ ประกาศข่าวดี พอช. ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้านลง 0.5% ดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้

“วราวุธ” ประกาศข่าวดี พอช. ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้านลง 0.5% ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ดีเดย์ 1 มิ.ย. เงื่อนไขต้องไม่ผิดนัดชำระเกิน 3 เดือน ได้รับประโยชน์กว่า 2 แสนคน 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ พม. ที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนโดยทำงานร่วมกับสหกรณ์ของชุมชนในแต่ละพื้นที่มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 6% ซึ่งแบ่งเป็น 4% ของ พอช. และ 2% ของสหกรณ์

ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน

พอช.ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้านลง 0.5% เริ่ม 1 มิ.ย.

โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 จากการประชุมคณะกรรมการ หรือ บอร์ด พอช. มีมติรับในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ปกติจะคิดอยู่ 4% ลดลง 0.5% เหลือ 3.5% เป็นการทดลองในระยะเวลา 1 ปีก่อน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567

และถ้าหากครบปีแล้วผลประกอบการหรือว่าสถานการณ์ทางการเงินของ พอช. เอื้ออำนวย จะต่อมาตรการนี้เป็นปีต่อปี เท่ากับว่าจากนี้ไปเป็นเวลา 1 ปี พี่น้องประชาชนที่จ่ายดอกเบี้ยอยู่ 6% ทั้งหมด ตอนนี้จะเหลืออยู่ที่ 5.5% และถ้าหากว่าทางสหกรณ์จะสามารถลดดอกเบี้ยในอัตราส่วนที่เท่ากันได้ จะทำให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์มากขึ้น

ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน
นายวราวุธ ศิลปอาชา

เงื่อนไขต้องไม่ผิดนัดชำระเกิน 3 เดือน-ได้รับประโยชน์กว่า 2 แสนคน

นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในครั้งนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ผิดนัดจะการชำระหนี้เกินกว่า 3 เดือนขึ้นไป และไม่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และองค์กรผู้ที่ใช้สินเชื่อหรือว่าสหกรณ์ของชุมชนที่ได้รับการอนุมัตินั้น จะดำเนินการ 1 ปี จากนี้ไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในขณะนี้ เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับสถาบันการเงินทั่วประเทศ

ลดดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน

ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ คาดว่าพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ประมาณ 68,000 กว่าครัวเรือน หรือประมาณ 200,000 กว่าคน เพื่อที่จะเป็นกำลังใจและช่วยพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo