Stock

โบรกฯ ชู 7 หุ้นเด่นเดือน มิ.ย. สั่งจับตาทิศทางดอกเบี้ยโลก-การเมืองไทย!

“บล.เอเซีย พลัส” ชู 7 หุ้นเด่นเดือนมิถุนายน คาดดัชนีเดือนนี้แกว่งกรอบ 1,340-1,400 จุด พร้อมสั่งจับตาทิศทางดอกเบี้ยโลก-การเมืองไทย

บล.เอเซีย พลัส ประเมินภาพเศรษฐกิจในช่วงเดือนมิถุนายนเข้าสู่จุดเปลี่ยนจากปัจจัยในเรื่องทิศทางดอกเบี้ยโลกเป็นขาลงที่อาจเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน และความไม่แน่นอนทางการเมืองไทยยังบดบัง การทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน ประกอบกับรอมาตรการเสริมประสิทธิภาพตลาดหุ้นไทย รวมถึงความคืบหน้า LTF เข้ามาหนุนสภาพคล่องตลาด โดยวางกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index เดือนมิถุนายนไว้ที่ 1,340-1,400 จุด กลยุทธ์การลงทุนในเดือนนี้แนะนำหุ้นกำไรดีในช่วงฤดูกาล TU, SNNP, SJWD และหุ้นรอรับแรงหนุนสภาพคล่อง GULF, BBL, ADVANC, MTC

หุ้นเด่นเดือนมิถุนายน

ในเดือนพฤษภาคม 2567 แม้ตัวเลข GDP 1Q67 ที่ 1.5% ดีกว่าคาด และกำไรบริษัทจดทะเบียนงวด 1Q67 ออกมาดีกว่าตลาดคาด 19% โดยมีกำไรอยู่ที่ 2.77 แสนล้านบาท เติบโต 44%QoQ และทรง ๆ ตัว YoY หนุน SET Index ค่อย ๆ ฟื้น แต่กลับถูกกดดันในช่วงท้ายเดือนพฤษภาคม 2567 จากความไม่แน่นอนทางการเมือง ทั้งประเด็น 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายเศรษฐา แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงประเด็นอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กรณีกระทำผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 อาจทำให้กระทบเสถียรภาพรัฐบาล บดบังภาพเศรษฐกิจไทยที่ทยอยฟื้นตัว รวมถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ Bottom Out

ส่วนปัจจัยภายนอกสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การประชุมธนาคารกลางสำคัญ ๆ ของโลก อาจเริ่มมีสัญญาณไม่ไปในทิศทางเดียวกันในเดือนนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสเริ่มลดดอกเบี้ยช้าออกไป หลังตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีตามคาด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณ Dovish อ่อน ๆ และน่าจะเห็นการนำร่องในการลดดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเข้าสู่กรอบเป้าหมายระยะกลางที่ 2% ส่วนการ ปรับลดดอกเบี้ยของไทย คาดยังไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ หลัง Bond Yield ไทยเร่งตัวขึ้นแรงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2567

หุ้นเด่นเดือนมิถุนายน

ส่วนปัจจัยผลักดันในประเทศ เดือนมิถุนายน 2567 คงเป็นการเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 สร้างเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และมาตรการสร้างความเชื่อมั่นของตลาด ที่ทยอยเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วงท้ายไตรมาส 2 เป็นต้น ส่วนประเด็นการกลับมาของ LTF หากเกิดขึ้นจริง ฝ่ายวิจัยฯ คาดว่าจะกลับมาช่วยเสริมสภาพคล่อง และช่วยผลักดันให้ SET Index ทยอยฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักหุ้นไทยที่คำแนะนำ Slightly Overweight

ส่วนกลยุทธ์ยังคงเน้นทยอยสะสมหุ้นแนวโน้มกำไรโตต่อในช่วงฤดูกาล TU, SNNP, SJWD และหุ้นที่เป็นเป้าหมายของ Fund flow ในระยะถัดไป คือ GULF, BBL, ADVANC, MTC หมุนเวียนเข้ามาในพอร์ตตามจังหวะที่เหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK