Stock

‘นายกรัฐมนตรี’ ชี้ตลาดหุ้นกังวล 3 คดีการเมืองทำ SET วานนี้ดิ่งสุดรอบ 4 ปี

“นายกรัฐมนตรี” ชี้ตลาดหุ้นกังวล 3 คดีการเมืองทำ SET วานนี้ดิ่งสุดรอบ 4 ปี มองกรณีคดีทางการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละคน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ดัชนีหุ้นไทยวานนี้ (10 มิ.ย.) ปรับลดลงเกือบ 20 จุด ทำสถิติจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 4 ปี โดยนายกรัฐมนตรี มองว่า ตลาดคงมีความกังวลปัจจัยทางการเมืองที่มีคดีการเมืองถึง 3 คดี แต่มองว่าเป็นเรื่องของแต่ละคน อย่างกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของพรรคก้าวไกลก็เป็นเรื่องในสภาฯ ส่วนคดีของผมได้ส่งคำชี้แจงให้กับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

นายกรัฐมนตรี

ส่วนสถานการณ์จะดีขึ้นหาก 3 คดีผ่านพ้นไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงเป็นการไม่เหมาะสมที่จะไปพูดถึงผลการวินิจฉัยของศาลฯ ในอนาคต ส่วนจะมีแนวทางสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างไรนั้นคงต้องมาพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยราชการและทุกรัฐวิสาหกิจช่วยเร่งเบิกงบลงทุนตามพระราชบัญญัติงบประมาณ 2567 ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า รัฐบาลได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งใช้งบประมาณเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา เหลือระยะเวลาแค่ 4 เดือนที่ต้องมีการเร่งใช้จ่ายงบประมาณ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะส่งผลโดยตรงกับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง โดยต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎระเบียบด้วยความรอบคอบถ้าเกิดมีกระทรวงไหนติดขัดตรงไหนส่วนไหน ให้แจ้งเรื่องให้ทราบเพื่อจะช่วยผลักดันในเรื่องดังกล่าวได้

นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอโดยที่ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขแต่ละหลักให้ครบ 3 หลัก เป็นสลากประเภทสมทบเงินรางวัลแต่ไม่เกิน 1 งวด และสามารถเลือกหมายเลขและหลักทรัพย์กันได้โดยสำนักงานสลากจะจัดสรรให้ร้อยละ 60 ของจำนวนสลากตัวเลข 3 หลัก ในแต่ละงวด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK