Stock

‘รมช.คลัง’ โวหุ้นไทยเด้งรับข่าว ‘ทักษิณ’ ยันไม่รู้จัก ‘ผจก.ตลท.’ คนใหม่เป็นการส่วนตัว

“รมช.คลัง” โวหุ้นไทยเด้งรับข่าว “ทักษิณ” เชื่อหากประเด็นการเมืองชัด ตลาดกลับมาเป็นปกติแน่ พร้อมยันไม่รู้จัก “ผู้จัดการ ตลท.” คนใหม่เป็นการส่วนตัว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเริ่มกลับมายืนในแดนบวกแล้ว เชื่อว่าเป็นผลมาจากความชัดเจนมากจากข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมา ตลาดก็ตอบสนองดีขึ้น หลังจากนี้หากประเด็นการเมืองมีการเคลียร์ไปทีละเรื่อง

ทักษิณ

“เชื่อว่าความมั่นใจของตลาดก็จะกลับมาเป็นปกติ จึงไม่ได้เป็นห่วงภาพรวมตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นมากนัก เชื่อว่าไม่นานตลาดจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้น พอผ่านพ้นการวินิจฉัยไปทีละเรื่อง ซึ่งจะทำให้สถานการณ์การเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น ก็แค่นั้นเอง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้รัฐบาลเองก็ควบคุมไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นภาครัฐ ได้เร่งพิจารณามาตรการและกลไกเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในระยะยาว เพื่อจะเข้ามาเติมการหมุนเวียนในตลาดทุน ได้แก่ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศ (Thai ESG) ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยคงเลือกดำเนินการเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งเท่านั้น ไม่ทำทั้ง 2 มาตรการ เพราะพื้นฐานโครงสร้างของกองทุนคือแบบเดียวกัน ซึ่งยืนยันว่าคลังจะเร่งพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

ทักษิณ
นายทักษิณ ชินวัตร

ส่วนของการแต่งตั้งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนใหม่นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว เพียงแต่เห็นตามข่าวบ้าง และอยากให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่กระทรวงจะเข้าไปกำหนดตัวบุคคลไม่ได้ เพราะมีกลไกในการสรรหาที่เป็นไปตามกรอบวิธี ไม่ใช่ว่ากระทรวงการคลังอยากให้ นาย ก. หรือ นาย ข. มาเป็น มันไม่ได้อยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก และกระทรวงการคลังก็รับทราบตามนั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo