Stock

‘ตลาดหุ้นสหรัฐ’ ปิดทำการวันนี้ 19 มิ.ย. เนื่องในวัน ‘Juneteenth’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดทำการวันนี้ (19 มิ.ย.) เนื่องในวันจูนทีนธ์  (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเลิกทาสในสหรัฐ โดยที่ สถานที่ราชการ รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะปิดทำการทั้งหมด 

ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 0.15% ขานรับยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกดังกล่าว

ตลาดหุ้นสหรัฐ

เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ต่างกล่าวสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ สอดคล้องกับรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 1 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนมีนาคม

อย่างไรก็ดี FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน และธันวาคม

ทั้งนี้ วันจูนทีนธ์ เป็นวันหยุดประจำปีของรัฐบาลกลางสหรัฐ ตรงกับวันที่ 19 มิถุนายนของทุกปี เพื่อรำลึกเหตุการณ์ในวันที่ 19 มิถุนายน 2408 โดยทาสซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ในเมืองกาลเวสตัน รัฐเท็กซัส ได้รับการประกาศว่าพวกเขาได้รับอิสรภาพแล้ว หลังจากที่กองทัพของรัฐทางเหนือของสหรัฐ ที่ไม่เห็นด้วยกับการค้าทาส สามารถรบชนะรัฐฝ่ายใต้ ซึ่งมองว่าทาสยังคงมีความสำคัญต่อระบบอุตสาหกรรมในขณะนั้น

อย่างไรก็ดี การปลดปล่อยทาสในรัฐเท็กซัสเกิดขึ้นนานกว่า 2 ปี หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ประกาศอิสรภาพให้แก่ทาสทั้งหมดในรัฐทางใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo