Stock

‘อนันดา’ ขายหุ้นธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ 5 บริษัทรวม 2,540 ล้าน

“อนันดา” แจ้งตลาดฯ ขายหุ้นธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ 5 บริษัทให้ มิตซุย ฟุโดซังฯ รวม 2,540 ล้านบาท เพิ่มเงินทุนหมุนเวียน-เงินลงทุน

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน)ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรณีขายหุ้น 5 บริษัทในเครือให้บริษัท มิตซุย ฟุโดซัง เอเชีย ดีเวลลอปเม้นท์ (ไทยแลนด์)  โดยระบุว่า

อนันดา

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) ขอเรียนให้ทราบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2567 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจําหน่ายเงินลงทุนประเภทหุ้นสามัญในกิจการร่วมค้าของบริษัทย่อยจํานวน 5 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท เอเอ็มเอช รัชดา จํากัด
  • บริษัท เอเอ็มเอช สุขุมวิท 8 จํากัด
  • บริษัท เอเอ็มเอช สุขุมวิท 59 จํากัด
  • บริษัท เอเอ็มเอช สาธร จํากัด
  • บริษัท เอเอ็มเอช พัทยา จํากัด

บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน  51% ของทุนจดทะเบียนของแต่ละบริษัท คิดเป็นจํานวนเงินรวมทั้งสิ้น 2,540 ล้านบาท ให้กับบริษัท มิตซุย ฟุโดซัง เอเชีย ดีเวลลอปเม้นท์ (ไทยแลนด์) จํากัด (MFADT) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท

บริษัทย่อยทั้ง 5 บริษัทดังกล่าว ดําเนินธุรกิจพัฒนาโครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ โดยมีโครงสร้างการถือหุ้น และโครงสร้างกรรมการดังนี้

อนันดา

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่บริษัทจําหน่ายเงินลงทุนประเภทหุ้นสามัญของบริษัทย่อยทั้ง 5 บริษัทให้กับ บริษัท มิตซุย ฟุโดซัง เอเชีย ดีเวลลอปเม้นท์ (ไทยแลนด์) จํากัด จะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนตามแผนธุรกิจของบริษัทในอนาคต ซึ่งจะเป็นผลดีและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท

รายการดังกล่าวข้างต้น เข้าข่ายเป็นรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ภายใต้ประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ โดยมีขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ 7.82% ตามวิธีการคํานวณของเกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทน โดยคํานวณจากงบการเงินรวมของบริษัทไตรมาส 1 ประจําปี 2567 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 และเมื่อ
คํานวณรวมขนาดรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีขนาดรายการรวมตํ่ากว่า 15%

ดังนั้น การเข้าทํารายการดังกล่าว จึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่ทําให้บริษัทจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน และตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ บจ/พ. 11-00 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และ
วิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศ และการปฏิบัติการใด ๆ ของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากมิได้เป็นกรณีที่บริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นสิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนหรือของบริษัทย่อยนั้น แต่หากรายการดังกล่าวเป็นการจําหน่ายเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า

อนึ่ง การที่บริษัทแจ้งข้อมูลดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังจากวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติ เนื่องจากเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทและคู่สัญญาที่ให้เปิดเผยข้อมูลภายหลังการเข้าทําสัญญาระหว่างกัน และการโอนหุ้นแล้วเสร็จในวันที่ 30 มิถุนายน 2567 บริษัทจึงทําการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo