Stock

เปิดโผหุ้นเด่นเดือน ก.ค. การเมืองยังกดดัน พร้อมคงเป้าหมายดัชนีปีนี้ที่ 1,500 จุด

เปิดโผหุ้นเด่นเดือนกรกฎาคม 2567 การเมืองยังกดดันหุ้นไทย สั่งจับตาคดีนายกฯ พร้อมคงเป้าหมาย SET Index สิ้นปีนี้ไว้ที่ 1,500 จุด

บล.ทิสโก้ ระบุ ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีแรกรกฎาคมยังเคลื่อนไหวแย่กว่าตลาดหุ้นโลกต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดย SET Index ปรับตัวลงราว -7% YTD vs MSCI World Index ปรับตัวขึ้น +10% ถูกกดดันจากงบประมาณปี 2567 มีความล่าช้าถึง 7 เดือน ทำให้เศรษฐกิจไทยโตต่ำ และคาดการณ์ GDP ไทยถูกหั่นลงมาต่อเนื่อง สวนทางประเทศอื่น ๆ ในตลาดเกิดใหม่ที่ส่วนใหญ่ GDP เริ่มมีแนวโน้มปรับขึ้น

หุ้นเด่นเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในประเทศ ยิ่งซ้ำเติมความเชื่อมั่นนักลงทุนให้แย่ลงอีก โดยเฉพาะในมุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่ปีนี้ขายสุทธิหุ้นไทยแล้วมากกว่า 1.1 แสนล้านบาท ขณะที่ภาพทางเทคนิคยังคงเป็นแนวโน้มการแกว่งซิกแซกในกรอบขาลงต่อไปตราบใดที่ SET Index ยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมายืนระดับ 1330 และ 1350 ตามลำดับ

ปัจจัยการเมืองในประเทศที่ต้องติดตามคือ คดียุบพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาใหม่ในวันที่ 3 กรกฎาคม และกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 กรกฎาคม ส่วนคดีนายกฯ เศรษฐา ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ส่งหลักฐานเพิ่มและนัดพิจารณาใหม่ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ดังนั้น หากไม่มีการไต่สวนหรือเรียกหลักฐานเพิ่มเติมอีก ทั้ง 2 คดีคาดจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นอย่างเร็วที่สุด แต่หากมีการไต่สวนหรือเรียกหลักฐานเพิ่มเติมอีก ก็ต้องใช้เวลาที่นานขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องที่กดดันตลาดค้างคากันต่อไป

เรายังคงมุมมองเดิม คือ ความไม่แน่นอนของคดีนายกฯ เศรษฐา เป็นคดีที่มีน้ำหนักกดดันตลาดมากที่สุด เพราะในกรณีแย่ที่คำวินิจัยฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้นายกฯ เศรษฐาพ้นตำแหน่ง จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตัวนายกฯ และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องเสียเวลาไม่น้อยกว่า 2 เดือนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ นอกจากจะทำให้การทำงานของรัฐบาลเกิดสะดุดแล้ว ยังมีความไม่แน่นอนของนโยบายของรัฐบาลใหม่อีกด้วย ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติและภาวะเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หุ้นเด่นเดือนกรกฎาคม

โดยสรุป ตลาดหุ้นไทยอาจยังไม่สามารถแกว่งตัวไปไหนได้ไกล โดย Upside ตลาดระยะสั้นยังถูกจำกัดจากปัจจัยทางการเมืองในประเทศที่ไม่แน่นอน และภาพทางเทคนิค SET Index ยังเป็นแนวโน้มแกว่งซิกแซกในกรอบขาลง แต่ในขณะเดียวกัน Downside ตลาดก็อาจจะไม่มาก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยเป็นตลาดหุ้นที่ Laggard อยู่แล้ว และระดับการประเมินมูลค่าหุ้นไทยอยู่ในระดับต่ำ โดย 12m Fwd. PER อยู่เพียง 13.4x, PBV อยู่ที่ 1.2 เท่า และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่า 3.5%

หากมีความชัดเจนทางการเมืองโดยเฉพาะคดีของคุณเศรษฐา ซึ่งในกรณีฐานเราเชื่อว่านายกฯ เศรษฐายังคงในตำแหน่งต่อไป คาดจะทำให้ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้น เรายังคงเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวในครึ่งปีหลังตามการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นจากการใช้จ่ายด้านการคลังหลังงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้าก่อนหน้านี้เร่งเบิกจ่ายต่อเนื่อง และการทยอยออกมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ผสานกับมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน ทั้งการคุมเข้มการขายชอร์ต เช่น มาตรการ Uptick และการส่งเสริมการออมการลงทุน โดยปรับเงื่อนไข TESG ให้จูงใจนักลงทุนมากขึ้น คาดจะเป็นผลดีต่อตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง

หุ้นเด่นเดือนกรกฎาคม

เรายังคงเป้าหมาย SET Index สิ้นปีนี้ที่ 1,500 จุด (อิงจาก Fwd. PER ที่ 16.6 เท่า และ SET EPS ปีหน้าที่ 90.5 บาท)

หุ้นเด่นในเดือนกรกฎาคม เราให้ความสำคัญกับหุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะเป้าหมายการลงทุนของ TESG เด่น AOT, BDMS, CPALL, PTT ผสานกับหุ้นที่คาดงบไตรมาส 2/67 จะออกมาดี และหุ้นที่มีโอกาสถูกซื้อคืน (Short Covering) หลังมีมาตรการคุมเข้มการขายชอร์ต แนะนำ AAI, AWC, CBG, CPF

เพราะฉะนั้น หุ้นเด่นของเราในเดือนกรกฎาคม คือ AAI, AOT, AWC, BDMS, CBG, CPALL, CPF และ PTT ด้านแนวรับและแนวต้านสำคัญของ SET Index เดือนนี้อยู่ที่ 1300, 1280, 1250 และ 1330, 1350-1360 จุด ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo