Stock

‘โกลเบล็ก’ คาดหุ้นไทย Rebound ระยะสั้น พร้อมคัด 5 หุ้นเด่นน่าลงทุน

“บล.โกลเบล็ก” ประเมินหุ้นไทย Rebound ระยะสั้น หลังมาตรการคุม Short Sell หุ้น แนะกลยุทธ์ลงทุน 5 หุ้นเด่นได้ประโยชน์ลงทุน DATA CENTER-CLOUD SERVICE

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาส Rebound ระยะสั้น เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการ Uptick ที่เริ่มใช้ 1 กรกฎาคม ซึ่งจะทำให้ธุรกรรมการขาย Short ทำได้ยากขึ้น แต่ยังคงมีประเด็นการเมืองในประเทศที่ต้องติดตามใกล้ชิด โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ และการประกาศรับรอง สว. ชุดใหม่ จึงคาดการณ์กรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,280-1,330 จุด

หุ้นเด่น

ขณะเดียวกันทางสหรัฐรายงานดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ FED ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.6% YoY ในเดือนพฤษภาคม สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่งผลให้ FedWatch บ่งชี้ว่าแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 66%

ด้านประเทศจีนมีการรายงานดัชนี PMI ภาคบริการในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 50.5 แม้ลดลงจากเดือนพฤษภาคม แต่ค่าดัชนีสูงกว่ารระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจ และซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอาจปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ขายให้กับภูมิภาคเอเชียเป็นเดือนที่สองในเดือนสิงหาคมนี้ ตามการลดลงของราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็นราคาอ้างอิงในตะวันออกกลาง

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันที่ 1-2 กรกฎาคม ประชุมครม.สัญจรลงพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง (ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์) วันที่ 2 กรกฎาคม กกต.ประกาศรายชื่อ สว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) แถลงสถานการณ์การส่งออก วันที่ 3 กรกฎาคม ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 4 กรกฎาคม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน Meet the press “ผู้ว่าการฯ พบสื่อมวลชน” วันที่ 5 กรกฎาคม กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีเศรษฐกิจการค้า วันที่ 10 กรกฎาคม ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ ภายใน 21 กรกฎาคม หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวดไตรมาส 2/2567 และงวดครึ่งปี 2567

หุ้นเด่น

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 2 กรกฎาคม อียูรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิถุนายน (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราว่างงานเดือนพฤษภาคม วันที่ 3 กรกฎาคม จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิถุนายน อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิถุนายน สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้าย ดัชนีภาคบริการเดือนมิถุนายน วันที่ 4 กรกฎาคม สหรัฐเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐ วันที่ 5 กรกฎาคม สหรัฐ รายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิถุนายน

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนใน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE หลัง BOI รายงานว่ามีนักลงทุนในอุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์แห่ลงทุนรวม 37 โครงการ มูลค่ากว่า 98,000 ล้านบาท ได้แก่ GULF- ADVANC – TRUE – INSET – ITEL

หุ้นเด่น

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินแนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้ว่า แนะนำให้ติดตามสุนทรพจน์ของประธานเฟด ดัชนีเงินเฟ้อ CPI ดัชนีภาคบริการ ยอดจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราว่างงาน โดยควรติดตามสุนทรพจน์ของประธานเฟดเพื่อติดตามทิศทางอัตราดอกเบี้ย และดัชนีเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐ หากตัวเลขออกมาในทิศทางชะลอตัวจะเป็นบวกต่อราคาทองคำเนื่องจาก FED ใช้ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย มองกรอบทองคำสัปดาห์นี้ 2,300-2,350 $/Oz แนะนำเก็งกำไรในกรอบดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK