Stock

‘ดาวโจนส์’ ลดลง 54.79 จุด ‘เจอโรม พาวเวล’ ปฏิเสธพูดถึงเวลาแน่ชัด ‘ลดดอกเบี้ย’

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (2 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลง 54.79 จุด ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ รวมทั้งถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ล่าสุดอยู่ที่ 39,114.73 จุด ลดลง 54.79 จุด หรือ 0.14%ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 5,475.58 จุด เพิ่มขึ้น 0.49 จุด หรือ 0.01% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 17,901.71 จุด บวก 22.41 จุด หรือ 0.13%

ดาวโจนส์

นายพาวเวล ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ในการประชุมที่จัดขึ้นโดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยเขาแสดงความพอใจต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ระบุว่า ยังคงต้องการเห็นความคืบหน้ามากขึ้น ก่อนที่จะมีความมั่นใจเพียงพอในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

“เรามีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเรา โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด และครั้งก่อนหน้า บ่งชี้ว่าเราได้กลับสู่เส้นทางในการทำให้เงินเฟ้อลดลงแล้ว”

ต่อคำถามที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนหรือไม่นั้น เขาตอบว่า จะไม่กล่าวถึงกำหนดวันที่เฉพาะเจาะจงที่นี่ในวันนี้ โดยนายพาวเวลยังมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 9 กรกฎาคม

ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 กรกฎาคม ท่ามกลางการจับตาของนักลงทุน เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาที่เฟดจะลดดอกเบี้ย

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายน  และปรับลดอีกครั้งในเดือนธันวาคม แม้ว่ารายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้

ดาวโจนส์

วันนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเตรียมเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS)  ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดอุปสงค์และภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิถุนายน ในวันศุกร์นี้ (5 ก.ค.) ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 189,000 ตำแหน่ง จากจำนวน 272,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม และคาดว่า อัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.0%

ตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีนี้ (4 ก.ค.)  เนื่องในวันชาติสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo