Stock

กลุ่มไทยเบฟ เขย่าพอร์ตธุรกิจเครื่องดื่ม กว้านซื้อหุ้นเสริมสุข 35.33% ดึงออกจากตลาดฯ

กลุ่มไทยเบฟ ส่งบริษัทในเครือ โซ วอเตอร์ กว้านซื้อหุ้นเสริมสุข 35.33% ราคาหุ้นละ 63 บาท เดินเครื่องเพิกถอนหุ้นเสริมสุขออกจากตลาดหลักทรัพย์ ขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้น 27 สิงหาคมนี้  

บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือ SSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท แจ้งการรับทราบหนังสือแจ้งความประสงค์ของบริษัท โซ วอเตอร์ จำกัด ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

กลุ่มไทยเบฟ

ทั้งนี้ บริษัทได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ ฉบับลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2567 จากโซ วอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มีความประสงค์ในการเข้าทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดของบริษัทจำนวน 93,945,680 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 35.33% ที่เหลือของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท จากปัจจุบันที่ โซ วอเตอร์ถือหุ้นสามัญในบริษัทเป็นจำนวนทั้งสิ้น 171,954,804 หุ้น หรือคิดเป็น 64.67%

การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ เสริมสุข ครั้งนี้ เพื่อเพิกถอน เสริมสุข ออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยการเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทเพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์จะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขดังต่อไปนี้สำเร็จครบถ้วน

(ก) ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหุ้นเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท

(ข) การเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะต้องได้รับอนุมัติ และ/หรือผ่อนผันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ตลาดหลักทรัพย์ฯ สถาบันการเงิน และคู่สัญญาอื่น ๆ ตามสัญญาที่เกี่ยวข้อง (ในกรณีที่จำเป็น)

4

 

พร้อมกันนี้ ยังได้แต่งตั้งบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อทำหน้าที่เสนอแนะความเห็นและชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาข้อเสนอของผู้ทำคำเสนอซื้อ และการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท และเสนอแนะความเห็นต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ และผู้ทำคำเสนอซื้อได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์แล้ว

ทั้งนี้ เสริมสุข กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ของบริษัท ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุม (Record date) ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567

สำหรับการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท จะช่วยให้การบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจของบริษัทมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากการลดขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ของบริษัทในฐานะบริษัทจดทะเบียน ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารกิจกรและการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น

นอกจากนี้กลุ่มไทยเบฟอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และ/หรือเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยอาจมีการดำเนินการปรับโครงสร้างภายในและการปรับโครงสร้างธุรกิจด้านต่าง ๆ ต่อจากนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo