The Bangkok Insight

‘อังกฤษ’ เริ่มใช้ธนบัตรใหม่ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ‘สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3’

ธนบัตรพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 เริ่มออกใช้หมุนเวียนในอังกฤษแล้วในวันนี้ (5 มิ.ย.) นับเป็นเวลาเกือบ 2 ปี หลังทรงขึ้นครองราชย์เป็นองค์พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการสืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชมารดา

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3

พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 จะปรากฎอยู่บนธนบัตรใหม่ฉบับละ 5, 10, 20 และ 50 ปอนด์ ทึ่ออกโดยธนาคารกลางอังกฤษ ส่วนธนบัตรพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ยังมีอยู่ ยังคงสามารถใช้งานหมุนเวียนต่อไป

ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า แนวทางนี้เป็นไปตามคำแนะนำของสำนักพระราชวังที่ต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการเงิน จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้น้อยที่สุด

ดังนั้น ประชาชนจะเริ่มเห็นธนบัตรใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับธนบัตรใหม่นี้มีการเผยโฉมมาตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2022 หลังจากเหรียญกษาปณ์พระบรมฉายาทิสลักษณ์ของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เริ่มใช้หมุนเวีนนได้ไม่นาน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประมุขพระองค์แรกของอังกฤษที่มีพระบรมฉายาทิสลักษณ์ ปรากฎในธนบัตร ขณะที่กษัตริย์และพระราชินีองค์อื่นๆ มีพระบรมฉายาทิสลักษณ์ปรากฎเฉพาะในเหรียญมานานกว่า 1,000 ปีมาแล้ว

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo