The Bangkok Insight

ญี่ปุ่นเปลี่ยนตัว ‘รมช.คลัง’ หลังนักเก็งกำไรทุบ ‘เงินเยน’ อ่อนสุดรอบ 38 ปี

รัฐบาลญี่ปุ่น ตั้ง “อัตสึชิ มิมูระ” ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แทนที่ “มาซาโตะ คันดะ” หลังเงินเยนอ่อนค่าสุดรอบ 38 ปี จุดกระแสคาดการณ์ อาจเข้าแทรกแซงตลาด เพื่อสกัดการแข็งค่าของสกุลเงินท้องถิ่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายมิมูระ ซึ่งมีประสบการณ์การกำกับดูแลด้านการเงิน จะเข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ แทนนายคันดะ โดยนายคันดะเป็นผู้ผลักดันการแทรกแซงตลาด เพื่อพยุงค่าเงินเยนครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ และถ้อยแถลงของเขาทำให้บรรดานักเก็งกำไรทุบขายเงินเยนมากจนเกินไป

เงินเยน

ทางด้านนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ระบุว่า การที่นายมิมูระเข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าว แทนนายคันดะนั้น จะทำให้นายมิมูระต้องใช้ความพยายามในการบริหารจัดการเงินเยน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนบุคลากรด้านการกำกับดูแล ที่ญี่ปุ่นดำเนินการในทุก ๆ ปี และเกิดขึ้นในขณะที่ตลาดกำลังทดสอบความสามารถของรัฐบาลญี่ปุ่นว่าจะสามารถสกัดการอ่อนค่าของเงินเยนได้หรือไม่ โดยเงินเยนที่อ่อนค่านั้นได้สร้างความยากลำบากให้กับภาคครัวเรือน และบริษัทเอกชนเนื่องจากทำให้ต้นทุนการนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น

นายฮิเดโอะ คุมาโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันไดอิจิ ไลฟ์ รีเสิร์ช แสดงความเห็นว่า นายคันดะมีท่าทีที่แข็งกร้าว เมื่อพิจารณาจากการที่เขาแสดงความเห็นว่าทางการญี่ปุ่นเตรียมพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดทุกเวลา โดยการลงจากตำแหน่งของเขาจะมีผลกระทบต่อวิธีการสื่อสารด้านนโยบายค่าเงินของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี นายคุมาโนะ ชี้ว่า ขณะนี้ยังเป็นเรื่องยากที่จะพูดเช่นนั้น จนกว่าจะเห็นว่านายมิมูระดำเนินนโยบายอย่างไร แต่คิดว่า ทิศทางด้านนโยบายค่าเงินของญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo