World News

‘ธนาคารกลางเมียนมา’ ปฏิเสธรายงานซื้ออาวุธยูเอ็น ยันทำถูกต้องตามขั้นตอน

ธนาคารกลางเมียนมาปฏิเสธรายงานสหประชาชาติ ที่ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และอาวุธในการสู้รบกับกองกำลังต่อต้านการรัฐประหาร โดยระบุว่า สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางเมียนมา ที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลทหารระบุว่า ธนาคารขอคัดค้านอย่างจริงจัง ถึงรายงานพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของพลเรือนเมียนมา และความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมากับชาติอื่น ๆ อย่างรุนแรง พร้อมยืนยันสถาบันการเงินต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

ธนาคารกลางเมียนมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรายงานฉบับใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากยูเอ็น ระบุว่า ธนาคารระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่รัฐบาลทหารเมียนมา ในการจัดหาอาวุธโจมตีประชาชนอย่างเป็นระบบ และร้ายแรง

นายทอม แอนดรูว์ส ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาของยูเอ็น ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 มิ.ย.) ว่า ปัจจุบัน ธนาคารในประเทศไทย กลายมาเป็นช่องทางหลักแก่กองทัพเมียนมา เพื่อซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงชิ้นส่วนสำหรับเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธ ที่ใช้ในสงครามกลางเมืองที่กินเวลานานกว่า 3 ปี และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศ ตลอดจนสังหารพลเรือนมากกว่า 5,000 ราย

รายงานดังกล่าวระบุว่า มีธนาคาร 16 แห่งใน 7 ประเทศที่ดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างทางทหารของรัฐบาลทหารในช่วงปีที่ผ่านมา มูลค่าถึง 253 ล้านดอลลาร์ในช่วงระหว่างเดือนเมษายน 2566-มีนาคม 2567

ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับความวุ่นวายนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2564 เพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยกองทัพยังคงเผชิญกับความขัดแย้งที่ไม่รุนแรงหลายครั้ง และต้องรับมือกับการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่กำลังพังทลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo