The Bangkok Insight

‘อีเบย์’ ปั้นทักษะค้าปลีกออนไลน์ไทย อัดความรู้ หนุนไอที ติดอาวุธโกอินเตอร์

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของการค้าปลีกข้ามประเทศ (Cross Border Trade: CBT) โดยคาดว่า เซ็กเมนต์นี้จะมีส่วนแบ่งถึง 20% ในตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในปี 2565 และเอเชียแปซิฟิกจะเป็นภูมิภาคที่มีการค้าปลีกส่งออกข้ามประเทศใหญ่ที่สุดในตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งด้านการนำเข้าและส่งออก

ขณะที่ภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 2.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น เติบโตสู่มูลค่า 1.02 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2568

เจนนี หุย
เจนนี หุย

จากแนวโน้มการเติบโต และมูลค่าตลาดมหาศาลดังกล่าว จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าไทยไม่ควรมองข้าม แต่ควรเร่งฉกฉวยโอกาสเข้าชิงเค้ก ซึ่ง อีเบย์ ในฐานะผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลก เล็งเห็นศักยภาพของการค้าปลีกส่งออก ที่จะสร้างโอกาสทองให้ผู้ขายคนไทย จึงวางนโยบายสนับสนุนผู้ค้าชาวไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะการค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มของอีเบย์

นางเจนนี หุย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเบย์ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน เปิดเผยว่า ในปีนี้ อีเบย์มุ่งเน้นแผนกลยุทธ์แบบบูรณาการ เพื่อหนุนผู้ประกอบการไทยทุกขนาดให้สามารถเติบโตได้ในการค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกบนอีเบย์ กับโครงการหลากหลายรูปแบบที่เน้นการปั้นทักษะค้าปลีกออนไลน์ ส่งเสริมศักยภาพผู้ขายไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มของอีเบย์ช่วยเชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจไทยทุกขนาดกับผู้ซื้ออีเบย์กว่า 180 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

20181026191456 GettyImages 1019313628

นอกจากนี้ยังเห็นว่า สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกว่ามีคุณภาพดี มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ โดยพบว่า สินค้ายอดฮิต 5 กลุ่มหลักที่ผู้ขายอีเบย์คนไทยนิยมส่งออก คือ จิวเวลรี่ (อัญมณี เครื่องประดับเพชรพลอย) สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าตกแต่งบ้าน ของสะสม และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้ากลุ่มจิวเวลรี่ที่มีความต้องการซื้อสูงจากลูกค้าทั่วโลก

ทั้งนี้ สินค้ากว่า 50% ของผู้ขายอีเบย์คนไทย ส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกามากที่สุด ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เยอรมนี และรัสเซีย

สำหรับแผนการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้แก่ผู้ขายไทยในทุกขนาดนั้น จะเป็นแผนงานระยะ 2-3 ปี ประกอบด้วย โครงการฝึกอบรมผู้ขายเพื่อปั้นทักษะการค้าปลีกออนไลน์ ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ โครงการ “eBay Boot Camp” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี และอีเบย์มีแผนจัดกิจกรรมใหญ่ “eBay Seller Summit” เพื่อฉลองครบรอบ 24 ปี ของอีเบย์ในเดือนกันยายนนี้

ebay

นอกจากนี้ัยังมี โค้ชการทำธุรกิจโดยทีมที่ปรึกษาจากอีเบย์ (Business Coaching by Account Managers) เน้นในการช่วยวางแผนธุรกิจ เสริมจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขายมืออาชีพสามารถต่อยอดธุรกิจบนอีเบย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสู้ศึกกับผู้ขายนานาชาติในการค้าปลีกส่งออกได้อย่างไม่เป็นรองใคร

ที่สำคัญคือ การสนับสนุนการทำธุรกิจด้วยการใช้โปรแกรมไอที (IT automation) ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยจัดการร้านค้าอีเบย์สโตร์ (eBay Stores) และช่วยบริหารงานทั้งหน้าร้านและหลังร้าน รวมถึงบริหารสินค้าคงคลัง โดยแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ สร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีโดยเชื่อมต่อ API กับบริษัทโลจิกติกส์ชั้นนำ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ด้วยโปรแกรมชิปปิ้ง “อีเบย์ ซีพาส” (eBay SEAPaSS) แพลตฟอร์มการจัดส่งสินค้าแบบครบวงจร และการจับมือกับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ในการร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่นช่วยบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อรองรับการบริหารจัดการร้านบนอีเบย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo