World News

‘ญี่ปุ่น’ เผย ปี 65 สื่อโดนละเมิดลิขสิทธิ์ เสียหายกว่า 1.6 หมื่นล้านดอลล์

กลุ่มอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ที่ส่งเสริมการเผยแพร่การ์ตูนแอนิเมชัน หนังสือการ์ตูน และสื่อประเภทอื่นของญี่ปุ่นไปยังต่างประเทศ ระบุ ปี 2565 การละเมิดลิขสิทธิ์สื่อ ทำให้เกิดความเสียหายสูงสุดถึง 16,400 ล้านดอลลาร์

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า สมาคมเผยแพร่สื่อไปยังต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ CODA จัดทำแบบสำรวจเมื่อปีที่แล้ว เกี่ยวกับความเสียหายจากเว็บไซต์สื่อ และวิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เผยแพร่สื่อญี่ปุ่น

ละเมิดลิขสิทธิ์

ผลการสำรวจ แสดงให้เห็นว่า ความเสียหายในญี่ปุ่น และต่างประเทศรวมกันมีมูลค่าราว 14,100-16,400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 480,000-560,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5 เท่าจากการสำรวจครั้งก่อนหน้าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

สื่อวิดีโอที่รวมไปถึงการ์ตูนแอนิเมชัน หรือที่เรียกว่าอานิเมะ ถูกละเมิดลิขสิทธิ์มากเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งยังมีวิดีโอเกมถูกละเมิดลิขสิทธิ์เป็นจำนวนมาก โดยวิดีโอเกมไม่ได้อยู่ในการสำรวจครั้งที่แล้ว

CODA ให้เหตุผลที่เกิดความเสียหายมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเป็นเพราะเครือข่ายสมาร์ทโฟนที่พัฒนาขึ้น และว่า การเผยแพร่สื่อละเมิดลิขสิทธิ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ทางองค์กรยังคาดว่าปัญหาจะย่ำแย่ลง และมีแผนจะยกระดับมาตรการรับมือในเรื่องดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo