World News

‘ยูเอ็น’ ชี้ ‘เมียนมา’ ซื้ออาวุธกว่า 1 พันล้านดอลล์ ‘ไทย’ ขายให้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็น ระบุ นับตั้งแต่ทำรัฐประหาร รัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอาวุธ และอุปกรณ์ทางกลาโหม คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่ซื้อจากบุคคลทั่วไป และกลุ่มธุรกิจ ในรัสเซีย จีน และสิงคโปร์

พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้ทำรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พร้อมคุมขังบรรดาแกนนำการเมือง รวมถึง นางอองซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยของเมียนมา จุดชนวนให้เกิดเหตุการนองเลือดจากการกวาดล้างบรรดาผู้ต่อต้านรัฐประหาร และทำให้เมียนมาตกอยู่ในความไม่สงบมาจนถึงทุกวันนี้

เมียนมา

ล่าสุด นายทอม แอนดรูวส์ ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องเมียนมา เผยแพร่รายงานล่าสุด ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธ และวัตถุทางทหาร พร้อมบ่งชี้ถึงผู้จัดหาอาวุธให้กับรัฐบาลเมียนมา นับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร จำนวน 254 รายด้วยกัน

รายงานบอกด้วยว่า กองทัพเมียนมาสังหารพลเรือนไปแล้วอย่างน้อย 3,500 คน และคุมขังนักโทษการเมืองเพิ่มเป็น 20,000 คน โดยได้นำเข้าอาวุธ เทคโนโลยีที่ใช้ทั้งทางพลเรือน และทางทหาร และวัสดุที่ใช้ผลิตอาวุธมูลค่ารวมอย่างน้อย 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 34,297 ล้านบาท)

อาวุธและวัสดุเหล่านี้ยังคงหลั่งไหลเข้าเมียนมา ทั้งที่มีหลักฐานมากมายว่า ถูกนำไปใช้ก่ออาชญากรรมโหดร้าย

รายงานยังให้รายละเอียดว่า รัฐบาลทหารเมียนมานำเข้าอาวุธ และยุทโธปกรณ์จากรัสเซีย คิดเป็นมูลค่า 406 ล้านดอลลาร์ (ราว 13,925 ล้านบาท) จีน 267 ล้านดอลลาร์ (ราว 9,157 ล้านบาท) อินเดีย 51 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,749 ล้านบาท) สิงคโปร์ 254 ล้านดอลลาร์ (ราว 8,711 ล้านบาท) และไทย 28 ล้านดอลลาร์ (ราว 960 ล้านบาท)

เมียนมา
ที่มา: สำนักงานกระบวนการพิเศษสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

รายงานได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เมียนมานำอาวุธนำเข้ามาใช้ก่ออาชญากรรมสงครามว่า เครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งได้ทิ้งระเบิด 2 ลูก ใส่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในภูมิภาคสะกาย ทางตอนกลางของเมียนมา เมื่อกลางเดือนเมษายน ในช่วงที่กำลังมีพิธีเปิดสำนักงานของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่สมาชิกส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติในพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี (NLD) ของนางออง ซาน ซู จี

หลังจากนั้นไม่นานมีเฮลิคอปเตอร์โจมตี 2 ลำ บินมาระดมยิงใส่ผู้ที่รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดและกลุ่มที่มาตอบโต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 170 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo