World News

‘อิสราเอล’ รบ ‘ฮามาส’ ทำเสียชีวิตพุ่งเกิน 1.1 พันราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และฮามาส กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ พุ่งขึ้นมากกว่า 1,100 รายแล้วในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีก ทั้งยังมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอลเปิดฉากถล่มฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) หนึ่งวันหลังการโจมตีนองเลือดในรอบทศวรรษ ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ได้ทันตั้งตัว สังหาร และจับประชาชนจำนวนมากเป็นตัวประกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายมากกว่า 1,100 คน สร้างความกังวลว่าสงครามอาจลุกลามไปทั่วตะวันออกกลาง

อิสราเอล

การสู้รบกันครั้งนี้เปิดฉากขึ้น เมื่อกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล และจับตัวประกันไว้หลายคน

ทางด้านอิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศกร้าวว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเอาคืนกลุ่มฮามาสอย่างสาสม เนื่องจากการถูกโจมตีจากกลุ่มฮามาสในครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยังเตือนว่า “สงครามนี้จะต้องใช้เวลา” ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายกลาโหมอิสราเอล ระบุว่า กลุ่มฮามาสได้ “เปิดประตูสู่อเวจี” ด้วยการโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัว และจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ก่อขึ้น

วีโอเอ รายงานอ้างการเปิดเผยของหน่วยงานสาธารณสุขในปาเลสไตน์ว่า มีประชาชนเสียชีวิตราว 413 รายในกาซา และบาดเจ็บ 2,300 คน หลังจากอิสราเอลระดมโจมตีทางอากาศในช่วงข้ามคืนในพื้นที่ของกลุ่มฮามาสในกาซา ด้านสถานีโทรทัศน์อิสราเอลรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธสังหารชาวอิสราเอลมากกว่า 700 คน และมีรายงานว่า กลุ่มฮามาสจับกุมประชาชนจำนวนมากเป็นตัวประกัน

อิสราเอล

กองทัพอิสราเอล ที่กำลังถูกตั้งคำถามถึงความล้มเหลวในการป้องกันเหตุโจมตี ระบุว่าได้เข้าควบคุมพิกัดสำคัญหลายแห่ง สังหาร และจับกุมผู้ก่อเหตุโจมตี กองทัพอิสราเอลยังคงต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในหลายพื้นที่ขณะนี้ รวมทั้งส่งทหารนับหมื่นนายเข้าปิดล้อมพื้นที่ฉนวนกาซา บ้านของชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านชีวิต เพื่ออพยพชาวอิสราเอลออกจากพื้นที่ดังกล่าว

โฆษกกองทัพอิสราเอลบอกด้วยว่า กองทัพจะเดินหน้าโจมตีกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง และนี่จะเป็นสงครามอันยาวนาน พร้อมทั้งเตือนกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนว่า อย่าเข้ามามีส่วนร่วมกับเรื่องนี้

ส่วนนายอับเดล ลาติฟ อัล กานูอา โฆษกกลุ่มฮามาส กล่าวว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น เป็นการปกป้องประชาชน และว่า นักรบของกลุ่มยังคงโจมตีด้วยจรวดต่อไป และยังคงปฏิบัติการอยู่เบื้องหลัง

ล่าสุด มีรายงานถึงสัญญาณความขัดแย้งขยายวงกว้างออกไปนอกฉนวนกาซา เมื่อกองทัพอิสราเอลปะทะกับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ ด้วยจรวด และปืนใหญ่ ขณะที่ในอียิปต์ มีรายงานนักท่องเที่ยวอิสราเอล 2 รายถูกยิงเสียชีวิตกับไกด์ชาวอียิปต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo