World News

‘อิสราเอล’ ปิดตายฉนวนกาซา สั่งตัดอาหาร-น้ำ-ไฟฟ้า ‘ฮามาส’ ยิงจรวดเพิ่ม ยอดตายเกิน 1,200 ราย

“อิสราเอล” สั่งปิดตาย “ฉนวนกาซา” ตัดน้ำ ตัดไฟ และการจัดหาอาหาร ขณะที่ “กลุ่มฮามาส” ยังยิงโจมตีต่อเนื่อง ยอดเสียชีวิตจากการสู้รบพุ่งเกิน 1,200 ราย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานของอิสราเอล ได้มีคำสั่งให้ตัดการจัดส่งน้ำ จากอิสราเอล ไปยังฉนวนกาซา โดยทันที

อิสราเอล

เขาบอกด้วยว่า การส่งไฟฟ้า และเชื้อเพลิงจากอิสราเอลไปยังฉนวนกาซา หยุดชะงักลงเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) หลังจากที่กลุ่มฮามาส เปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.)

ขณะเดียวกัน นายโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ก็ได้มีคำสั่งให้ปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด สกัดกั้นการจ่ายไฟฟ้า อาหาร และเชื้อเพลิงจากอิสราเอลไปยังภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และควบคุมฉนวนกาซามาตั้งแต่ปี 2550 ยังคงเดินหน้าโจมตีอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ในปฏิบัติการที่ทางกลุ่มขนานนามว่า “ปฏิบัติการอัลอักซา ฟลัด”

อิสราเอล

ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีเสียงเตือนภัยถึงการโจมตีทางอากาศ ดังขึ้นทั่วกรุงเทลอาวีฟ เยรูซาเลม และพื้นที่ต่าง ๆ ในอิสราเอล หลังจากที่กลุ่มฮามาส ประกาศบนโซเชียลมีเดียว่า ได้ยิงจรวดใส่เมืองใหญ่ทั้ง 2 เมืองดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ มีชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 490 ราย หลังถูกกองทัพอิสราเอลโต้กลับ ขณะที่ยอดรวมการเสียชีวิต ของ 2 ฝ่ายล่าสุด พุ่งเกิน 1,200 รายแล้ว และมีชาวต่างชาติเสียชีวิตด้วยจำนวนหนึ่ง

อิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo