World News

‘ฮามาส’ ขู่ฆ่าตัวประกัน 1 คน ต่อการโจมตีทุกครั้ง ที่อิสราเอลไม่แจ้งเตือน ยอดตายทะลุ 1.6 พันราย

กลุ่มฮามาสออกคำขู่ จะสังหารตัวประกันทุก 1 คน ถ้าอิสราเอลโจมตีโดยไม่แจ้งเตือน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่า 1,600 ศพแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (10 ต.ค.) สถานการณ์รุนแรงระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสยังคงตึงเครียดอย่างหนัก โดยกลุ่มฮามาสออกมาขู่ว่า จะสังหารตัวประกันทุกหนึ่งคน ถ้าหากอิสราเอลโจมตีโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า

อิสราเอล

ขณะที่ นายเอลี โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสได้จับตัวประกันไปมากกว่า 130 คน ระหว่างการบุกโจมตีหลายเมืองของอิสราเอลอย่างคาดไม่ถึงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้กองทัพอิสราเอลโจมตีตอบโต้อย่างหนักหน่วง เป็นเหตุให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งในอิสราเอล และปาเลสไตน์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 1,600 ศพแล้ว

ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลประมาณ 900 ศพ และในเขตปาเลสไตน์กว่า 700 ศพ อีกทั้งมีผู้บาดเจ็บในปาเลสไตน์เกือบ 4,000 ราย ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย

รัฐบาลอังกฤษรายงานว่า มีพลเมืองอังกฤษอย่างน้อย 10 ราย เสียชีวิต หรือบาดเจ็บในอิสราเอล เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รายงานยืนยันว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 11 ราย เสียชีวิต

จากสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ครั้งล่าสุด ทำให้กองทัพอิสราเอลประกาศเรียกทหารกองหนุนมากถึง 300,000 นาย ให้เตรียมพร้อมทำสงครามกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ ถือเป็นการระดมทหารกองหนุนของอิสราเอลมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อิสราเอล

กองทัพอิสราเอล ยังเตรียมเปิดรับอาสาสมัครเพิ่มเติมให้มากที่สุด เผื่อกรณีปฏิบัติการภาคพื้นในกาซา เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และปราบปรามกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ เพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มฮามาสจะไม่มีความสามารถใด ๆ ที่เป็นภัยคุกคามต่อชาวอิสราเอลอีกต่อไป

นอกจากนี้ อิสราเอลยังเดินหน้ามาตรการควบคุมและปิดกั้นฉนวนกาซาแบบเบ็ดเสร็จ ด้วยการตัดน้ำตัดไฟ ตัดเชื้อเพลิง อาหารและสินค้าจะที่ส่งเข้าพื้นที่ฉนวนกาซาทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพลเรือนในกาซากว่า 2.3 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo