World News

‘อิสราเอล’ พบศพ ‘สมาชิกฮามาส’ 1,500 ศพ ประกาศ ยึดคืนพื้นที่บางส่วนแล้ว

“อิสราเอล” เผย พบศพสมาชิก “กลุ่มฮามาส” ประมาณ 1,500 ศพ บริเวณพื้นที่โดยรอบฉนวนกาซา หลังปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายริชาร์ด เฮชต์ โฆษกกองทัพอิสราเอลว่า กองทัพอิสราเอล พบศพสมาชิกกลุ่มฮามาส ประมาณ 1,500 ศพในอิสราเอล รอบ ๆ ฉนวนกาซา และขณะนี้ กองกำลังความมั่นคง สามารถยึดคืนการควบคุมชายแดนที่ติดกับฉนวนกาซาได้บางส่วน

“เรารู้ว่าไม่มีใครผ่านเข้ามาตั้งแต่เมื่อคืน แต่การแทรกซึมยังคงเกิดขึ้นได้”

อิสราเอล

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลได้อพยพประชาชนออกจากชุมชนทั้งหมดบริเวณชายแดนเกือบเสร็จสิ้นแล้ว และทางกองทัพอิสราเอลได้จัดกำลัง 35 กองพันไปยังพื้นที่ชายแดน

นายเฮชต์ กล่าวด้วยว่า กองทัพกำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการดำเนินงานในอนาคตอยู่

ทั้งนี้ อิสราเอล โดนกลุ่มฮามาสโจมตีครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี ด้วยการยิงจรวด และแทรกซึมเข้าพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านกลุ่มติดอาวุธ, กองทัพอิสราเอล, ข่าวต่างประเทศ, ฉนวนกาซา, ตัวประกัน, ต่างประเทศ, ปฏิบัติการอัลอักซา ฟลัด, สงคราม, อิสราเอล, ฮามาสมา (7 ต.ค.)  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 900 คนในอิสราเอล

ขณะที่ อิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศ และยิงปืนใหญ่ใส่กลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 687 คน

เรื่องที่กำลังถูกจับตากันอยู่ในขณะนี้คือ อิสราเอลจะเริ่มยกกำลังทหาร รุกเข้าไปในเขตฉนวนกาซาเมื่อใด เพราะหลายชาติต่างกังวลเรื่องตัวประกันกว่า 150 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมไว้ และขู่ว่าจะประหารชีวิตตัวประกันเหล่านี้

อิสราเอล

แม้กำลังทหารของอิสราเอล จะมีอาวุธและศักยภาพเหนือกว่ากองกำลังฮามาส แต่ด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อตัวประกัน และสภาพบ้านเมืองในเขตฉนวนกาซา ที่แออัด มีประชากรกว่า 2 ล้านคนอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ถือเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการของอิสราเอล

นอกจากนี้ ภายในฉนวนกาซายังมีโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กว้างใหญ่ และซับซ้อน ซึ่งกลุ่มฮามาสใช้เดินทาง หลบซ่อน และ เก็บอาวุธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo