World News

นายกฯ อิสราเอล กร้าว ‘ฮามาส’ ต้องตายทุกคน!

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวเรื่องจะสู้รบกับกลุ่มฮามาสต่อไป ลั่น สมาชิกกลุ่มฮามาสทุกคน ต้องตาย! 

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู แสดงความชัดเจนเป็นครั้งแรก ถึงเจตนารมณ์ของอิสราเอล ที่จะทำลายฮามาส กลุ่มติดอาวุธในดินแดนปาเลสไตน์ ที่โจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยเขาแถลงผ่านทางโทรทัศน์สั้น ๆ หลังจากตั้งคณะรัฐมนตรีสงครามว่า ฮามาส คือ ดาเอช (Daesh) ซึ่งหมายถึงกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส (IS)

อิสราเอล

ผู้นำอิสราเอล ประกาศว่า อิสราเอลจะบดขยี้ฮามาส เหมือนกับที่โลกบดขยี้ดาเอช ขณะที่นายโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลเสริมว่า อิสราเอลจะกวาดล้างฮามาสให้หมดไปจากโลกนี้

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู วัย 73 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิคุด ที่มีแนวทางฝ่ายขวามาตั้งแต่ปี 2548 ได้พักความแตกต่างทางการเมือง ด้วยการตั้งคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน ร่วมกับนายเบนนี กันตซ์ วัย 62 ปี อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และผู้นำพันธมิตรฝ่ายค้านสายกลางขวา เพื่อรับมือกับวิกฤติประเทศที่กำลังเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายในขณะนี้เพิ่มเกือบ 2,500 คน โดยก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอลระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอล เพิ่มสูงเป็นกว่า 1,200 ราย ในจำนวนนี้ รวมถึงแรงงานชาวไทยราว 21 ราย ประชาชนชาวสหราชอาณาจักรอีก 17 ราย สหรัฐ 14 ราย และยังมีผู้เสียชีวิตจากอีกหลายประเทศ

สำหรับสถานการณ์ของตัวประกัน พบว่ามีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันพาตัวเข้าไปในฉนวนกาซา ราว 150 ราย ในจำนวนนี้เป็นแรงงานชาวไทยไม่ต่ำกว่า 13 คน

iss 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo