World News

‘สหรัฐ’ เผย ‘อียิปต์’ เตือนเรื่อง ‘ฮามาส’ ล่วงหน้า 3 วัน แต่ ‘อิสราเอล’ ไม่สนใจ

สหรัฐ เผย ‘อิสราเอล’ ได้รับคำเตือนจากอียิปต์ เรื่องฮามาส ก่อนเกิดเหตุโจมตี 3 วัน แต่ไม่ให้ความสนใจ ‘เนทันยาฮู’ บอกข่าวปลอม ไม่เคยได้รับเตือนมาก่อน 

นายไมเคิล แม็กคอล ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระบุว่า 3 วันก่อนที่ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ จะเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่ อิสราเอลได้รับคำเตือนจากอียิปต์ ถึงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น แต่ไม่ได้รับความสนใจ

อียิปต์
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ CGTN
“เรารู้ว่าอียิปต์ได้เตือนอิสราเอล 3 วันก่อนเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น ผมไม่ต้องการที่จะเป็นความลับมากเกินไป แต่ได้มีการแจ้งเตือน คำถามคือ การเตือนอยู่ในระดับใด”

ก่อนหน้านี้ เอพีรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอียิปต์ว่า ทางการอียิปต์ได้เตือนอิสราเอลหลายครั้งว่า กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซากำลังมีการวางแผน “แผนการใหญ่” บางอย่าง

“เราได้เตือนพวกเขาแล้วว่า จะเกิดการระเบิดของสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น มันจะเกิดเร็ว ๆ นี้ และมันจะใหญ่โต แต่พวกเขาประเมินคำเตือนดังกล่าวต่ำเกินไป”

เจ้าหน้าที่อียิปต์รายนี้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลเมินภัยคุกคามจากฉนวนกาซา แต่มุ่งความสนใจไปที่เวสต์แบงก์แทน

อย่างไรก็ตาม ไฟแนนชียล ไทมส์ รายงานว่า ทางฝั่งเจ้าหน้าที่อิสราเอลบอกว่า ไม่เคยได้รับข่าวกรองที่ชัดเจนเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มฮามาส ส่วนนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ก็บอกว่า เรื่องของการได้รับคำเตือนล่วงหน้าว่าฮามาสจะก่อเหตุใหญ่นี้ เป็นข่าวปลอม

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองอิสราเอลกำลังดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ถึงความล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุด จากกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในฉนวนกาซา หลังการทำงานของหน่วยงานกลาโหม และหน่วยข่าวกรองอิสราเอล กำลังถูกตั้งคำถาม ว่าเหตุใดจึงไม่ทราบสัญญาณล่วงหน้าว่าจะมีการโจมตีจากฮามาส

อียิปต์
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ CGTN
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo