World News

‘อิสราเอล’ รบ ‘ฮามาส’ ดันกระเเส ‘เกลียดยิว’ พุ่งพรวดทั่วโลก

ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนเเรงระหว่างอิสราเอลและฮามาส กระเเส ‘เกลียดยิว’ กำลังแผ่ขยายทั่วโลกเป็นเงาตามตัวสงคราม 

วีโอเอ รายงานว่า บนแพลตฟอร์มเทเลเเกรม พบการขู่ที่สะท้อนความเกลียดชังชาวยิวเพิ่มขึ้น 488% ในช่วง 18 ชั่วโมงเเรกของวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการปะทะกันรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลและฮามาส

อิสราเอล

ข้อมูลขององค์กร Anti-Defamation League ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องสิทธิพลเมืองเชื้อสายยิว ที่เก่าเเก่ที่สุดในสหรัฐ ยังแสดงให้เห็นว่า นอกจากโลกออนไลน์แล้ว ขณะนี้หลายเมืองในสหรัฐ มีรายงานเหตุการณ์ที่ชุมชนยิวถูกคุกคาม อาทิ ศาสนสถานชาวยิว ที่เมืองซอลต์เลก ซิตี้ ในรัฐยูทาห์ ได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิด เเละที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มีคนพ่นสีสัญลักษณ์สวัสติกะ ที่ด้านข้างของรถคันหนึ่ง

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ ร้านค้าชาวยิวแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้รับความเสียหายจากฝีมือผู้ก่อกวนเช่นกัน โดยข้อมูลของกลุ่ม Community Security Trust แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 4 วันเเรกของความขัดเเย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส เหตุการณ์แสดงความเกลียดชังต่อชาวยิวเพิ่มขึ้นกว่า 300% ในสหราชอาณาจักร

ส่วนที่ออสเตรเลีย องค์กรชาวยิว Australian Jewish Association แชร์คลิปที่ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องได้ ที่เเสดงให้เห็นถึงกลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกอาคารโอเปรา เฮาส์ ในนครซิดนีย์ ตะโกนให้ “เอาชาวยิวไปรมแก๊ส”

ฮอลลี ฮัฟเนเกิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานที่จับตาประเด็นความเกลียดชังชาวยิวในสหรัฐ ขององค์กร AJC กล่าวว่า หน่วยงานของเธอสนับสนุนสิทธิ์ของปาเลสไตน์ แต่เตือนผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ว่า ไม่ควรยกระดับการวิจารณ์อิสราเอล จนนำไปสู่การสร้างกระเเสเกลียดชังชาวยิว และเเพร่ทฤษฎีสมคบคิดที่เกี่ยวกับชาวยิว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo