World News

‘อิสราเอล’ เตือนพลเมือง ‘ฉนวนกาซา’ 1.1 ล้านคน อพยพใน 24 ชม.

ยูเอ็น เผย ได้รับแจ้งจากกองทัพอิสราเอล ให้ชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซา อพยพลงไปทางตอนใต้ของพื้นที่ ภายใน 24 ชั่วโมง สัญญาณเตือนถึงการเตรียมบุกโจมตีภาคพื้นดิน 

วันนี้ (13 ต.ค.) นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่อิสราเอล จะปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน ต่อฉนวนกาซา หลังจากที่ทางกองทัพอิสราเอล ได้แจ้งต่อยูเอ็นให้ ชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนย้ายไปทางใต้ของฉนานกาซา ภายในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

อิสราเอล

กองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำเตือนดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังรวบรวมรถถังใกล้ชายแดนฉนวนกาซา และทำการโจมตีทางอากาศต่อดินแดนปาเลสไตน์ หลังอิสราเอลถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (7 ต.ค.)

นายดูจาริก ระบุว่า ยูเอ็นพิจารณาว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำการเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนมากดังกล่าว โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมตามมา

“สหประชาชาติขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากได้รับการยืนยัน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจเปลี่ยนจากโศกนาฏกรรมที่มีอยู่แล้ว ให้กลายเป็นหายนะภัย”

นายดูจาร์ริก กล่าวด้วยว่า คำเตือนให้อพยพของกองทัพอิสราเอล ยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นทุกคน และผู้ที่อยู่ในสถานที่พักพิงของยูเอ็น ซึ่งรวมถึงโรงเรียน ศูนย์สุขภาพ และคลินิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo