World News

กองทัพอิสราเอล บุกเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว หลังขีดเส้นตาย 24 ชั่วโมง

กองทัพอิสราเอล บุกเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว หลังขีดเส้นตาย 24 ชั่วโมง พร้อมช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกขังไว้ในฉนวนกาซาด้วย

กองทัพอิสราเอล เริ่มเปิดปฏิบัติการบุกเข้าไปในฉนวนกาซาแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ เพิ่งจะประกาศขีดเส้นตาย 24 ชั่วโมง ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา อพยพลงไปทางใต้ ซึ่งเกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้

กองทัพอิสราเอล

กองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF ระบุว่า ทหารของอิสราเอล ได้ดำเนินการจู่โจมเข้าไปในฉนวนกาซา เพื่อขจัดภัยคุกคาม และทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มผู้ก่อการร้าย นอกจากนี้ ทหารของอิสราเอลยังมีข้อมูลสำหรับการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปขังไว้ในฉนวนกาซาด้วย

ด้านกองทัพอากาศของอิสราเอล กล่าวว่า IDF ได้เปิดปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างพื้นที่และอาวุธของกลุ่มผู้ก่อการร้ายและพยายามค้นหาผู้สูญหาย ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า การถล่มโจมตีทางอากาศกาซาเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะปฏิบัติการกวาดล้างแบบถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสกำลังจะเริ่มต้นขึ้นเร็วๆ นี้ และพวกเขาต้องได้รับการตอบแทนอย่างสาสม แต่นายกฯ เนทันยาฮูยังไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัด

ล่าสุด ใน 2 ดินแดนมีผู้เสียชีวิตรวมกันแล้วประมาณ 3,300 คน โดยในฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 1,300 คน และบาดเจ็บเกือบ 3,500 คน ส่วนในฝั่งฉนวนกาซา เสียชีวิตเกือบ 2,000 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 614 คน และผู้หญิง 370 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมี 7,696 คน

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo